27/07/2014 13:12 GMT+7

"Tôi không phải người mua hàng gian"

CHÂU ĐỨC HUỲNH NHƯ - CHÍ QUỐC ghi
CHÂU ĐỨC HUỲNH NHƯ - CHÍ QUỐC ghi

TT - Chuyện của tôi kỳ này là câu chuyện của bà Châu Đức Huỳnh Như (phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), về việc mua nhằm tài sản do người khác phạm tội mà có nên đã gặp nhiều phiền toái - cả về tài sản lẫn tinh thần.

nhzhkiqF.jpg
Bà Châu Đức Huỳnh Như - Ảnh: Chí Quốc

Tui chuyên đi ghe mua cá biển ở Sông Đốc (Cà Mau) nhiều năm qua. Từ năm 2009 làm không còn lời do ghe nhỏ chỉ hai mươi mấy tấn cộng với việc giá cá biển xuống, nên tui quyết định bán ghe cũ mua ghe khác lớn hơn đi bán trấu.

Cò ghe giới thiệu tui gặp Nguyễn Văn Hùng ở An Giang. Lúc đi coi ghe, Hùng nói ghe này có giấy tờ đầy đủ nhưng không đem theo, hẹn hôm đặt cọc sẽ cho xem. Thế nhưng tới ngày tui xuống TP Vị Thanh (Hậu Giang) đặt cọc thì Hùng lại nói là quên đem giấy tờ theo. Tui nghĩ tới ngày mua chính thức có giấy tờ mới mua nên đồng ý đặt cọc 2 triệu đồng với giá thỏa thuận mua ghe là 95 triệu đồng.

Mấy ngày sau Hùng lại điện cho tui nói ăn trộm đột nhập vào nhà lấy hết giấy tờ ghe rồi nên đề nghị tui mua rồi làm lại giấy tờ mới luôn, tốn kém bao nhiêu tiền làm giấy tờ thì Hùng phụ. Tui hỏi cơ quan chức năng ở TP Cần Thơ được biết tiền làm giấy tờ mới tốn khoảng 7-8 triệu đồng, Hùng đồng ý phụ tui 5 triệu đồng nên tui mua ghe của Hùng vào ngày 21-7-2010. Tui để người em là Châu Đức Huỳnh Lân đứng tên. Do ghe khá cũ nên khi mua xong tui đã đầu tư mới như thay máy, sửa một số bộ phận của ghe... tổng cộng khoảng 170 triệu đồng.

Cuối năm 2010 tui bắt đầu dùng ghe này đi mua trấu bán cho các công ty và lò gạch, chủ các ao nuôi cá trên địa bàn TP Cần Thơ, mỗi chuyến như vậy (một ngày đến một ngày rưỡi) lời được 1 triệu đồng. Làm ăn được nên lúc đó gia đình tui sống khá khỏe. Thế nhưng sáng 24-12-2010 Công an TP Vị Thanh đến nhà tui nói “chị mua đồ gian vì Hùng mướn ghe của người khác rồi bán cho chị”, vì vậy phải nộp ghe lại cho công an, chờ giải quyết. Hôm đó cháu ruột tui bị sốt rất nặng, luýnh quýnh quá nên tui ký vào biên bản tạm giữ tài sản mà không đòi hỏi công an phải đưa ra quyết định tạm giữ, thu hồi tài sản của tui.

Hùng bị bắt, ngày 28-12-2012 TAND TP Vị Thanh xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Hùng 2 năm tù giam, buộc Hùng trả cho tui 121 triệu đồng (trong đó 90 triệu đồng mua ghe và 31 triệu đồng tiền không sử dụng được ghe trong thời gian bị thu hồi tài sản). Riêng phần tính tiền đầu tư mới, tòa cũng tuyên là chủ cũ của ghe phải hoàn trả cho tui số tiền hơn 50 triệu đồng. Tui không đồng ý với khoản trả lại tiền đầu tư mới này nên đã kháng cáo và bị tòa phúc thẩm bác kháng cáo. Tui sẽ tiếp tục khiếu nại về tiền đầu tư ghe nhưng trước hết tui cần Công an TP Vị Thanh phải đưa cho tui quyết định tạm giữ tài sản, thu hồi tài sản chứ không thì giống như bỗng dưng tui bị mất tài sản. Trước đây gia đình tui sung túc nhưng vì vụ việc này mà tui đã bị cụt vốn làm ăn. Hiện tại dù có ao nhưng tui phải cho người khác thuê để nuôi cá trê và họ thuê lại tui chăm sóc cá với tiền công 3 triệu đồng/tháng.

Hôm công an xuống tạm giữ tài sản của tui, cả xóm đều xúm lại xem, ai cũng nghĩ tui là người mua đồ gian, giờ không được minh oan sao tui có mặt mũi nào sống với xóm giềng. Tui cần hai quyết định trên để chứng minh với hàng xóm là tui không phải là người biết hàng gian mà mua và tài sản của tui bị lấy đi cũng phải có quyết định đàng hoàng, đúng pháp luật.

Nội dung vụ việc qua bản án

Theo các bản án sơ thẩm và phúc thẩm, ngày 3-12-2009, ông Quách Minh Ký có cho Nguyễn Văn Hùng thuê ghe giá 4,5 triệu đồng/tháng (ông Ký chỉ đưa cho Hùng giấy tờ ghe bản photo). Tháng 7-2010 Hùng nhận chở thuê ximăng cho người khác và bị chìm ghe, thiệt hại tài sản khoảng 66 triệu đồng. Do không có tiền bồi thường, Hùng nảy sinh ý định tìm người để bán ghe của ông Ký để trả nợ và đã bán cho bà Như như đã nêu trên. Tòa cũng nhận định ông Lân (em trai bà Như, người đứng tên trên giấy tờ ghe) có một phần lỗi là ghe không giấy tờ nhưng không kiểm tra đầy đủ tính pháp lý, do ham giá rẻ, không tìm hiểu mà nhanh chóng hợp tác mua rồi làm thủ tục đăng ký tại Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ.

Có thể dùng bản án để chứng minh

* Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 18-7, trung tá Phan Tấn Lực - phó trưởng Công an TP Vị Thanh - cho biết nhận được tin báo của người mất ghe là ông Quách Minh Ký và qua điều tra ban đầu, công an đã lập biên bản tạm giữ ghe mà bà Như đang sử dụng để tiếp tục điều tra làm rõ, làm cơ sở xử lý sau này.

Thời điểm đó cơ quan điều tra chưa khởi tố vụ án hình sự đối với Nguyễn Văn Hùng, chưa biết vụ việc này xử lý dân sự hay hình sự nên việc tạm giữ tài sản cũng phù hợp. Qua điều tra, công an xác định bà Như chỉ vô tình mua chứ không phải đã biết chiếc ghe là tài sản của người khác phạm tội mà có nhưng vẫn mua, vì vậy đã không khởi tố bà Như. Việc này đã nói rõ trong bản án của cấp sơ thẩm và phúc thẩm nên bà Như có thể dùng bản án để chứng minh với xóm giềng.

* Cùng quan điểm như trên, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn luật sư TP Cần Thơ) nói bà Như muốn chứng minh với láng giềng thì có thể nhờ chính quyền địa phương công bố bản án với bà con lối xóm. Ông Đức cũng cho rằng nếu có sơ suất trong quá trình tố tụng đi nữa thì đó cũng chỉ là sơ suất hình thức, không làm sai bản chất vụ việc là bà Như không phải người tiêu thụ đồ gian.

CHÂU ĐỨC HUỲNH NHƯ - CHÍ QUỐC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên