17/12/2013 08:00 GMT+7

"Tôi đã thoát khỏi cái bóng của anh mình"

MINH TRANG
MINH TRANG

AT - Trước khi được biết đến là một nữ đạo diễn trẻ, Huỳnh Phúc Thanh Nhân “nổi tiếng” bởi là em gái của cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. Miệt mài với những dự án, những chương trình âm nhạc bao năm qua, làng văn nghệ cuối cùng cũng đã ghi nhận cái tên Huỳnh Phúc Thanh Nhân.

WcC7Lb5K.jpgPhóng to
Huỳnh Phúc Thanh Nhân

* Trước khi theo đuổi công việc đạo diễn như anh của mình - cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, chị có theo đuổi công việc khác? Cơ duyên nào đưa chị đến với nghiệp đạo diễn?

Sinh năm 1988, cô gái trẻ này đang dần khẳng định mình thông qua những chương trình truyền hình, sân chơi dành cho những bạn trẻ trong vai trò là đạo diễn chương trình. Sắp tới đây, Thanh Nhân sẽ lần đầu đảm nhiệm vai trò đạo diễn của chương trình F-Idol, một chương trình tìm kiếm những gương mặt trẻ trong lĩnh vực thời trang do trang Zing tổ chức. Vòng chung kết của chương trình sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 18-12. Đêm Gala trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 18-12 tại TP.HCM.

- Như một cơ duyên, ngay từ nhỏ tôi đến với nghệ thuật với vai trò “đạo diễn nhí” trong trường. Báo Khăn Quàng Đỏ lúc ấy phỏng vấn “Làm quen cô đạo diễn nhí” vì lúc nào tiết mục do tôi dàn dựng đi thi cũng đoạt giải cao. Khi nghe bạn bè rủ rê đi thi tuyển thử nhưng vô tình đậu, rồi tham gia nhóm kịch thiếu nhi của sân khấu kịch Idecaf, thế là bắt đầu mơ mộng làm diễn viên để được nổi tiếng. Lúc lớn lên, với suy nghĩ “cái gì cũng phải đi từ nhỏ đến lớn” nên khi chọn ngành thi sân khấu điện ảnh, tôi không chọn thi đạo diễn, mà thi diễn viên, vì tôi nghĩ rằng phải biết làm diễn viên mới làm đạo diễn được. Một phần nữa, do ngày xưa anh Điền cũng học diễn viên trước, sau đó duyên đưa đẩy trở thành đạo diễn, nên tôi ít nhiều ảnh hưởng.

Trong thời gian học diễn viên, tôi cũng thuộc nhóm diễn tốt, điểm diễn luôn cao. Nhưng tôi nghe được lời của một đàn anh thuộc dạng sâu sắc trong nghề nhận xét về mình: “Con Nhân diễn tốt, nhưng nó là đạo diễn diễn chứ không phải diễn viên diễn. Nó không có cái khùng của diễn viên, nó diễn bằng cái đầu lạnh của đạo diễn, tỉnh bơ mà kiểm soát”. Tôi suy nghĩ nhiều thứ lắm. Từ từ được mọi người chỉ bảo, anh Điền cũng dần dần ghi nhận sự cố gắng và cho đi “học lóm” chương trình anh làm để trưởng thành hơn.

* Dĩ nhiên sẽ không thể không có những khó khăn, nhất là cái bóng của anh Điền quá lớn để lại?

- Cái gì cũng có hai mặt. Lợi ích cũng có, mọi người sẽ dễ lưu ý mình hơn, vì em của một đạo diễn có tiếng tăm trong nghề mà. Nhưng bất lợi cũng có. Phần lớn mọi người hay nghĩ “ăn theo chứ làm được gì”. Đó là những áp lực rất lớn. Thế nên dù làm chuyện lớn hay nhỏ, mình đều cố gắng và nhất là nói ít làm nhiều, để tránh ảnh hưởng tên tuổi anh mình nhất. Những cố gắng của tôi cho đến giờ phút này đã được ghi nhận, họ hỏi, họ kiểm tra, họ thẩm định chương trình, xem xét vị trí đạo diễn ấy là cái tên: Huỳnh Phúc Thanh Nhân chứ không phải là “em gái Huỳnh Phúc Điền”. Đây cũng là điều mà tôi cảm thấy vui vì một cách nào đó mọi người sẽ nhớ đến anh Điền.

* Lúc sinh thời, chị có nhận được sự giúp đỡ, dạy dỗ của anh Điền hướng em gái nối nghiệp mình không?

- Đến tận bây giờ tôi vẫn không biết là anh Điền có muốn tôi nối nghiệp anh hay không, vì lúc nào anh cũng không muốn những người trong gia đình liên quan đến nghệ thuật. Nhưng suốt 20 năm qua, tôi chưa hề bỏ sót bất kỳ tác phẩm dù lớn hay nhỏ nào của anh. Đối với tôi, đây là sự thừa hưởng không ai có được, không có sự giúp đỡ, dạy dỗ của bất kỳ trường lớp nào bằng. Cái “chất nghệ sĩ” nó không chỉ len lỏi trong tâm hồn mà ăn vào máu của tôi và “lửa” của anh Điền lại đốt cháy nó thêm bằng một cách rất riêng.

Sau này tôi hiểu là tại sao anh cứ “gạt ngang” không cho tôi theo nghề anh, vì anh biết nghề này vất vả, cần có bản lĩnh lớn mới tồn tại được. Nhưng có lẽ tôi lì quá, cấm đường này tôi chạy đường kia, nên tôi cứ “ám” anh hoài. Và tôi chỉ chính thức được anh gọi theo làm trợ lý cho anh khi anh biết tin mình bị ung thư...

* Là một đạo diễn nữ chắc chắn có nhiều thú vị riêng?

- Nghệ thuật cần sự thăng hoa, tạo cảm xúc để có thể đưa khán giả vào một không gian mà tâm hồn họ chỉ hướng vào điều mà mình muốn truyền tải. Sự lãng mạn của phái nữ, năng động, cá tính, mạnh mẽ của lớp trẻ hiện đại kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn tạo nên một sắc thái riêng sẽ càng đưa “phần hồn” của sân khấu bay bổng hơn.

NwjCTKa7.jpgPhóng to

Áo Trắng số 23 ra ngày 15/12/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên