25/12/2015 20:46 GMT+7

Tòa lại trả hồ sơ vụ tham ô ở Điện lực Biên Hòa

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, chiều 25-12 TAND tỉnh Đồng Nai đã trả hồ sơ vụ tham ô gần 10 tỉ đồng ở Điện lực TP Biên Hòa để điều tra lại.

Bị cáo Thanh, Phước và Cường tại phiên tòa - Ảnh: Hà Mi
Bị cáo Thanh, Phước và Cường tại phiên tòa - Ảnh: Hà Mi

Theo hội đồng xét xử, trong quá trình thẩm vấn các bị cáo, hội đồng nhận thấy nhiều lời khai mâu thuẫn và có nhiều chi tiết chưa được làm rõ nên phải tạm dừng xét xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Trước đó, trong phần trả lời thẩm vấn, bị cáo Đồng Ngọc Thanh (39 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy) luôn kêu oan về việc truy tố mình về hành vi “cố ý làm trái...”. 

Thanh cho rằng mới về phòng thu ngân khoảng 1 tháng thì phát hiện các bảng kê chấm xóa nợ khống nên báo cáo trực tiếp cho trưởng phòng thu ngân. Sau đó có biên bản họp để chấn chỉnh.

“Bị cáo có công phát hiện sai phạm ở Điện lực Biên Hòa, góp phần giảm thiểu thiệt hại” - bị cáo Thanh giải thích.

Trong khi đó, cùng bị truy tố hành vi như Đồng Ngọc Thanh, bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo (51 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy) cho rằng mình có sai trong kiểm tra nhưng không đến mức “cố ý làm trái…” nên đã làm đơn kêu oan.

Chủ tọa hỏi: “Bị cáo Thảo làm từ khi nào, sao không thấy đơn kêu oan hay kháng cáo bản án sơ thẩm lúc trước?”. Thảo trả lời: “Bị cáo làm đơn nhưng cán bộ quản giáo nói làm đơn cũng y án nên không làm”. “Tức là nghe cán bộ công an nói rồi sợ không làm? Tòa nghe mấy vụ này nhiều lắm rồi” - chủ tọa hỏi và giải thích thêm cho bị cáo Thảo.

Trong quá trình trả lời thẩm vấn, bị cáo Vũ Hoàng Đang (30 tuổi, nhân viên phòng thu ngân) luôn khẳng định việc chấm xóa nợ cho khách hàng được nhiều người biết.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo đã bất ngờ trưng ra cuốn sổ “nhập chờ” để làm rõ thêm các tình tiết chấm xóa nợ của khách hàng.

Nhìn cuốn sổ, bị cáo Đang khẳng định cuốn sổ này được để tại phòng thu ngân có chữ ký của nhiều nhân viên. Đang giải thích dựa vào cuốn sổ này, khi có khách hàng trả nợ tiền điện thì lấy tiền đó để chấm lại cho khách hàng mà đã mượn tiền trước.

Khi được hỏi cơ quan điều tra có làm việc về cuốn sổ “nhập chờ”, bị cáo Đang nói: “Bị cáo có đề nghị nhưng cơ quan điều tra không cho phép vì bị cáo biết trong cuốn sổ này có nhiều người ký và liên quan”.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Đồng Ngọc Thanh cũng khẳng định để chấm xóa nợ, bản thân nhân viên ở phòng thu ngân vẫn can thiệp được vào phần mềm quản lý của máy tính.

Bị cáo Hồ Thanh Trúc (33 tuổi, nhân viên Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Đồng Nai) cũng khai trong quá trình đi thu tiền, bị cáo có giữ lại một số tài liệu thể hiện việc thu chi tiền nhưng đề nghị vẫn không được cơ quan điều tra xem xét lại.

Trúc còn khai: “Được giao nhiệm vụ thu hộ cho điện lực nhưng có lúc bị cáo nghỉ phép thì nhân viên khác của ngân hàng đến thu nợ hoặc nhân viên điện lực cũng có thể đứng ra thu nợ trực tiếp...”.

Vì có nhiều lời khai mới, xuất hiện nhiều tình tiết quan trọng của vụ án nên tòa trả hồ sơ.

Đại diện Điện lực TP Biên Hòa
Đại diện Điện lực TP Biên Hòa - Ảnh: Hà Mi

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, đây là lần thứ hai TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên xử sơ thẩm xét xử vụ tham ô ở Điện lực Biên Hòa sau khi TAND tối cao hủy bản án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại.

Trong vụ án này, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã truy tố 6 bị cáo gồm Vũ Hoàng Đang, Hồ Thanh Trúc, Trương Thị Ngọc Thảo, Đồng Ngọc Thanh, Đào Ngọc Phước (47 tuổi, trưởng phòng thu ngân), Lại Bá Cường (48 tuổi, trưởng phòng kế toán).

Theo cáo trạng, từ tháng 9-2009 đến tháng 10-2011, Vũ Hoàng Đang cùng Hồ Thanh Trúc cấu kết với nhau để chiếm đoạt gần 10 tỉ đồng của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Biên Hòa. Cụ thể, hai bị cáo này không giao nộp tiền của khách hàng cho thủ quỹ mà giữ lại để tiêu xài.

Các bị cáo còn lại đã không làm đúng quy định của Nhà nước, không kiểm soát chứng từ, hóa đơn với bảng kê chi tiết khách hàng nộp tiền như: khách hàng thanh toán bằng tiền mặt nhưng được chấm xóa nợ bằng ủy nhiệm chi để Đang, Trúc chấm xóa nợ trái quy định chiếm đoạt tiền…

Tháng 6-2014, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Vũ Hoàng Đang 20 năm tù, Hồ Thanh Trúc 18 năm tù về “tội tham ô tài sản” sản. Tòa cũng tuyên bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo 5 năm tù, Đồng Ngọc Thanh 2 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Đào Ngọc Phước, Lại Bá Cường cùng mức án 3 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng cho hưởng án treo.

Sau khi TAND tỉnh Đồng Nai tuyên án sơ thẩm, tháng 11-2014 tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xử đã hủy tòa bộ án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại và phải làm rõ vai trò của bị cáo Lại Bá Cường trong việc để bị cáo Vũ Hoàng Đang sử dụng ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu chấm xóa để chiếm đoạt tiền mặt.

TAND tối cao cũng cho rằng qua chứng cứ có tại hồ sơ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm cho thấy ban lãnh đạo Điện lực Biên Hòa có dấu hiệu phạm tội “cố ý làm trái…” nhưng chưa được làm rõ. 

Tháng 8-2015, Viện KSND tỉnh Đồng Nai ra cáo trạng mới cho rằng ông Phạm Đình Thanh, nguyên giám đốc Điện lực Biên Hòa, đã bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật “nên không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự”. 

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên