15/10/2007 01:00 GMT+7

Tòa án trả lại đơn khởi kiện đúng không?

Thạc sĩ THÁI THỊ TUYẾT DUNG (giảng viên ĐH Luật TP.HCM)
Thạc sĩ THÁI THỊ TUYẾT DUNG (giảng viên ĐH Luật TP.HCM)

TT - Tôi khiếu nại quyết định của chủ tịch UBND huyện C lên UBND TPHCM. Tôi nhận được quyết định trả lời số 3336/QĐ-UBND của chủ tịch UBND TP.HCM, quyết định này hướng dẫn tôi có quyền khởi kiện ra tòa án trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Thế nhưng khi tôi khởi kiện ra tòa án thì tòa án trả lại đơn kiện vì cho rằng không thuộc thẩm quyền. Xin hỏi việc trả lại đơn kiện của tòa án đúng hay sai?

V.TH.L.N. (Q.3, TP.HCM)

* Theo qui định tại điểm b, khoản 2, điều 2 và khoản 17 điều 11 của Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính thì cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền khởi kiện để tòa án giải quyết về quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai trong trường hợp giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, trưng dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; gia hạn thời hạn sử dụng đất trong các trường hợp sau:

a) Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai do chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết khiếu nại lần đầu, nhưng người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết đó và không tiếp tục khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp tỉnh.

b) Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai do chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết khiếu nại lần đầu, nhưng người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết đó.

Theo hồ sơ bà cung cấp thì quyết định số 3336/QĐ-UBND là quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Vì vậy, việc tòa án trả lại đơn kiện là đúng. Còn nội dung hướng dẫn trong quyết định số 3336/QĐ-UBND là không đúng qui định tại điều 39 Luật khiếu nại, tố cáo (theo tôi có lẽ do nhầm lẫn).

Thạc sĩ THÁI THỊ TUYẾT DUNG (giảng viên ĐH Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên