09/08/2012 19:32 GMT+7

Tổ tiên con người không đơn độc

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News, Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News, Daily Mail)

TTO - Sau khi phân tích những hóa thạch phát hiện tại Kenya, các nhà khoa học khẳng định tổ tiên con người hiện đại không hề sống đơn độc. Ngoài người hiện đại, cách đây 2 triệu năm, còn một chủng người khác.

KpCeq0xQ.jpgPhóng to

Hộp sọ của chủng người mới ở thuở sơ khai tìm thấy ở hồ Turkana, Kenya - Ảnh: Daily Mail

Trước đây chủng người này chưa từng được biết đến. Bà Meave Leakey - nhà cổ sinh vật học thuộc Viện Turkana, Kenya - cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện hóa thạch xương mặt, xương hàm gần vùng Koobi Fora, miền bắc Kenya".

Các hóa thạch có niên đại khoảng 1,78-1,95 triệu năm. Sau khi phân tích, các nhà khoa học cho rằng những mẫu xương hàm thuộc chủng người mới, được đặt tên là Homo floresiensis - chủng người này có dáng người thấp hơn người hiện đại. Chủng người này có khuôn mặt rất phẳng với bộ não của họ cũng khá lớn và dài.

Giới khảo cổ cho biết thêm ngoài tổ tiên của người hiện đại - Homo sapien, chủng người duy nhất sống tới ngày nay, còn có một số chủng người khác từng xuất hiện rồi biến mất trên địa cầu vì một số lý do nào đó.

Theo giáo sư Chris Stringer thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên, London: “Con người thuở sơ khai dường như tiến hóa theo những cách khác nhau ở những vùng khác nhau, nhưng trong số đó, chỉ có tổ tiên con người hiện đại đã thành công trong quá trình tiến hóa khắc nghiệt đó”.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News, Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên