22/03/2014 00:59 GMT+7

Tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn - Nhật

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên bên lề Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân quốc tế tuần tới ở Hà Lan, Kyodo đưa tin. Đây là bước đột phá lớn cho ba nước đồng minh sau khi quan hệ căng thẳng sau chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới đền Yasukuni vào năm ngoái.

Cùng lúc, Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sẽ sớm khởi động lại các cuộc đàm phán chính thức cấp chính phủ sau gần một năm rưỡi gián đoạn. Quyết định này được các nhà ngoại giao hai nước đưa ra bên lề một hội nghị giữa các đại diện Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản và Triều Tiên tổ chức tại Thẩm Dương, Trung Quốc từ ngày 19 đến 20-3.

“Đây là một bước tiến quan trọng - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo hôm 20-3 - Tôi muốn nối lại các cuộc đối thoại ngay khi có thể”. Các cuộc đối thoại chính thức của Tokyo và Bình Nhưỡng bị trì hoãn từ tháng 12-2012 khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa qua lãnh thổ Nhật Bản. Theo giới quan sát, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể nhượng bộ Nhật để đổi lại việc nhận viện trợ.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên