27/04/2013 14:17 GMT+7

Tinh hoa nghề Việt bên dòng sông Hương

NGỌC HIỂN - PHAN THÀNH
NGỌC HIỂN - PHAN THÀNH

TTO - 33 làng nghề thủ công truyền thống khắp ba miền đất nước đã hội tụ tại không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề (công viên Tứ Tượng và phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu bên dòng sông Hương, TP Huế) vừa khai mạc sáng nay 27-4.

wuWGNakj.jpgPhóng to
Các nữ nghệ nhân xứ Quảng giới thiệu cách lấy tơ từ con tằm

Nằm ngay trung tâm công viên Tứ Tượng là không gian giới thiệu nghề dệt Zèng của các nghệ nhân đến từ huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) với các sản phẩm thổ cẩm dùng kỹ thuật đính các hạt cườm vào thổ cẩm thủ công.

Dọc phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu là các gian hàng giới thiệu và trưng bày các ngành nghề truyền thống của các vùng miền như gốm Phước Tích, gốm Mỹ Sơn, lụa Hội An, tranh giấy làng Sình, hoa giấy Thanh Tiên...

Ngay sau lễ khai mạc, rất đông du khách đã tò mò tìm hiểu cách thức dệt thổ cẩm với những khung dệt thô sơ của người dân tộc Mông vùng Tây Bắc, từ các sợi lanh truyền thống do chính các nghệ nhân đến từ tỉnh Hà Giang giới thiệu.

Các nghệ nhân các làng nghề truyền thống sẽ trình diễn và giới thiệu với du khách cách thức, công đoạn để tạo nên các sản phẩm nghề thủ công truyền thống đặc trưng trong suốt thời gian diễn ra Festival nghề truyền thống Huế 2013.

Trong khi đó, các nghệ nhân dân tộc Chăm (Ninh Thuận) cuốn hút du khách bằng các điệu múa truyền thống và các loại sản phẩm thổ cẩm với hoa văn văn hóa Chăm bằng cách dệt tay độc đáo.

Cũng trong sáng nay, phòng trưng bày dệt may với chủ đề "Biến đổi" do UBND TP Huế phối hợp Bảo tàng Bargoin (TP Clermont - Ferrand, Pháp) đã diễn ra tại Bảo tàng Văn hóa Huế (23-25 Lê Lợi, TP Huế).

Đây là lần đầu tiên các sản phầm dệt may của Bảo tàng Bargoin bước ra khỏi nước Pháp đến với Festival nghề truyền thống Huế nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp.

Phòng trưng bày giới thiệu 80 mẫu dệt may độc đáo thể hiện tiến trình phát triển ngành dệt may thế giới, hội tụ kỹ năng dệt may của 5 châu lục (mở cửa miễn phí từ ngày 27-4 đến hết ngày 31-5).

wuWGNakj.jpgPhóng to
Các nữ nghệ nhân xứ Quảng giới thiệu cách lấy tơ từ con tằm
qSJTkpv4.jpgPhóng to
Thiếu nữ người dân tộc Mông (Quản Bạ, Hà Giang) trong trang phục truyền thống trình diễn cách dệt lanh
0ZDkPpnn.jpgPhóng to
Cách dệt thổ cẩm của người dân tộc Chăm (Ninh Thuận) thu hút sự tò mò của du khách
CNrLWjMh.jpgPhóng to
Các loại trang phục các dân tộc thiểu số Việt Nam của nhà thiết kế Minh Hạnh trưng bày tại Bảo tàng Văn hóa Huế
oC2zG7u9.jpgPhóng to
Nghệ nhân Đàng Xem, làng gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận) đang thể hiện tài năng sản xuất gốm ngay tại lễ khai mạc không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề
igONbq8f.jpgPhóng to
Một góc của triển lãm dệt may “Hóa thân” tại Bảo tàng Văn hóa Huế
NGỌC HIỂN - PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên