24/08/2013 12:09 GMT+7

Tình báo phương Tây cáo buộc chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Báo cáo sơ bộ của cơ quan tình báo Mỹ và các nước đồng minh khẳng định vũ khí hóa học đã được dùng trong cuộc tấn công ở ngoại ô Damascus ngày 21-8.

Tin tình báo nhấn mạnh cuộc tấn công có khả năng được tiến hành dưới sự chấp thuận của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

LnbKV5JE.jpgPhóng to
Những nạn nhân bị cho hít phải chất độc hóa học trong vụ tấn công ngày 21-8 - Ảnh: Erbin City

Reuters ngày 24-8 dẫn báo cáo tình báo từ một nguồn tin giấu tên, tuy nhiên vẫn “ấp úng” nói thêm báo cáo trên mới là sơ bộ và thông tin về vụ tấn công vẫn còn trong giái đoạn kiểm chứng để đi đến kết luận cuối cùng, có thể mất nhiều ngày hoặc nhiều tuần để thu thập chứng cớ.

Hôm nay, những báo cáo tình báo theo hướng quy tội cho chính quyền Assad đã bắt đầu xuất hiện trên các kênh truyền thông như áp lực buộc chính phủ Mỹ có hành động quyết đoán hơn.

Khi vụ tấn công xảy ra, tổng thống Obama chỉ phản ứng “chung chung” rằng đây là một hành động nghiêm trọng. Trong cuộc họp ngày 22-8 giữa Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao và các cơ quan tình báo cũng chưa đưa ra quyết định nào cụ thể như cấm vận chính quyền Damascus hay can thiệp quân sự.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest phát biểu “thận trọng”: có dùng vũ khí hóa học, nhưng chưa thể xác định bên nào dùng.

Trong khi đó, Nga một mực bác bỏ cáo buộc chính phủ Assad vượt “lằn ranh đỏ” và quy tội phe đối lập thực hiện tấn công rồi vu cáo. Matxcơva cũng thúc giục Damascus nhanh chóng cho thanh sát viên Liện Hiệp Quốc đến điều tra vụ việc để làm rõ “trắng đen”.

Ngay cả loại vũ khí hóa học được dùng cũng chưa được xác định. Nhiều chuyên gia nhận định có thể là chất độc thần kinh sarin.

Trong khi vụ việc chưa ngã ngũ, những thông tin quy chụp đang bắt đầu xuất hiện nhan nhản mang tính kích động. Đài NBC trích phỏng vấn từ một quan chức quân đội cấp cao nhận định “chính phủ Mỹ vẫn tin Assad đã tấn công thường dân bằng vũ khí hóa học”.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên