27/02/2008 08:15 GMT+7

Tin đồn sát nhập Hà Nội: Đất Hà Tây "nóng"!

Theo VĂN PHÚC HẬU - Sài Gòn giải phóng
Theo VĂN PHÚC HẬU - Sài Gòn giải phóng

Trong khi ở nhiều nơi khác, thị trường nhà đất gần như đóng băng, giá giảm, giao dịch gần như ế ẩm… Hà Tây lại khác hoàn toàn: giá đất cứ tăng vùn vụt đến chóng mặt. Nhiều hợp đồng bị hủy bỏ vì giá liên tục thay đổi. Và hai nguyên nhân gây sốt: tin đồn Hà Tây sắp sát nhập vào Hà Nội và vì hàng chục dự án khu đô thị, vui chơi giải trí đang rầm rập được xây dựng ở đây.

vC18m94o.jpgPhóng to

Làng Việt kiều châu Âu (ngoại ô TP Hà Đông) đang triển khai xây dựng nhưng khách đã săn lùng đất

Trong khi ở nhiều nơi khác, thị trường nhà đất gần như đóng băng, giá giảm, giao dịch gần như ế ẩm… Hà Tây lại khác hoàn toàn: giá đất cứ tăng vùn vụt đến chóng mặt. Nhiều hợp đồng bị hủy bỏ vì giá liên tục thay đổi. Và hai nguyên nhân gây sốt: tin đồn Hà Tây sắp sát nhập vào Hà Nội và vì hàng chục dự án khu đô thị, vui chơi giải trí đang rầm rập được xây dựng ở đây.

Có tiền cũng khó mua đất

Làng Do Lộ, xã Yên Nghĩa (Hoài Đức, Hà Tây) nằm cách trung tâm Hà Đông 5km. 5 năm trước, đất mặt đường ở đây cũng chỉ có 2,5 triệu đồng/m2 thế nhưng đến đầu tháng 6-2007 vừa qua đã lên tới 6-7 triệu đồng/m2 và hiện giờ lại tiếp tục leo lên mức 15 triệu đồng/m2 sau khi có thông tin “người Hà Tây sẽ trở thành người Hà Nội”, tuyến đường Lê Văn Lương của Hà Nội kéo dài sẽ chạy thẳng về Yên Nghĩa.

Giá đất trong làng đã “quay” chóng mặt như vậy, đất trong các khu dự án như khu đô thị mới, khu phân lô bán đấu giá… còn “hãi” hơn.

Anh Lê Hồi, 40 tuổi, ở tận Xuân Mai (Hà Tây) cho biết hồi tháng 9-2007, anh đã mua đấu giá được một lô đất 90m2 ở khu Phú Lãm với giá chỉ có 5,6 triệu đồng/m2. Thế nhưng ngay trong tuần qua, đã có hơn 10 khách đến hỏi thăm. Có người đã sẵn sàng trả 11 triệu đồng/m2 nhưng anh vẫn còn lưỡng lự vì sợ giá còn lên nữa.

Đất chia lô trong khu đô thị mới Văn Phú (Hà Đông) thì còn “khiếp” hơn: 18-20 triệu đồng/m2 mặc dù chủ của mảnh đất đem bán còn chưa biết đất của họ nằm ở đâu trong cái công trường vẫn đang ngổn ngang máy móc.

Từ Văn Phú-Ba La xuôi về khu vực chùa Hương, ở cách Hà Đông tới 40km, theo tiết lộ của một chủ trung tâm môi giới nhà đất tên Lâm ở đây, mỗi ngày cũng đang có hàng trăm người đổ về không phải để đi lễ chùa mà là “săn lùng đất”. Nhiều người ở Hà Đông cũng mò về, mua hàng trăm m2 đất trong xã Hương Sơn để “găm”. Anh Lâm bảo: “Nếu Hà Tây nhập về Hà Nội thì chùa Hương sẽ là của Hà Nội. Ở đây là trung tâm lễ hội, khi đó đất sẽ xắt ra... vàng”.

3SxmbEwj.jpgPhóng to

Giá đất tại làng An Khánh (Hoài Đức, Hà Tây), sát khu đô thị mới Bắc và Nam An Khánh, đang “sốt”

Chúng tôi ngược trở lên đường cao tốc Láng-Hòa Lạc- con đường nối thủ đô Hà Nội với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Quốc gia và đường Hồ Chí Minh ở phía Tây, có mặt cắt ngang tới 140m, được coi là tuyến đường lớn nhất Việt Nam.

Cách Hà Nội 25km là làng Đồng Táng, xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Tây), nằm kề đường cao tốc. Ông Nguyễn Văn Yên, ngoài 60 tuổi, một chủ hộ nằm giữa làng, kể: nhà ông có gần 1.000m2 đất thổ cư. Từ hơn 1 tháng qua, hàng trăm khách từ Hà Nội đã tìm đến để “gạ” mua với giá 2,5-3 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, ông vẫn chưa muốn bán vội vì “nếu làm xong đường Láng-Hòa Lạc và khi Hà Tây nhập về Hà Nội thì đất ở đây sẽ là 10-12 triệu đồng/m2”. Đất “sốt”, hàng chục người trong xã Đồng Trúc cũng bỏ làm ruộng để chuyển sang làm “cò” đất. Hàng trăm mảnh đất đã được giới đầu cơ Hà Nội “ôm”. Ở đầu làng Đồng Kho, Đồng Táng cách đây 3-4 năm, 1m2 đất chỉ có 500.000 đồng nhưng hiện nay đã lên tới 4,5-5 triệu đồng.

Tuy nhiên, nóng bỏng nhất là khu vực ngoại ô TP Hà Đông. Thị trường đất đai “nổi lửa” từng ngày thì các trung tâm môi giới nhà đất, “cò” nhà đất ở đây cũng mọc lên như nấm. Làng nào cũng “đẻ” ra hàng chục “cò”. Khi có khách đến là “cò” rút điện thoại di động gọi búa xua, phóng xe rú ga inh ỏi khắp làng để chở khách đi xem đất.

Ở làng La Tinh thuộc xã Đông La, La Cả, La Dương thuộc xã Dương Nội, La Khê (ngoại ô TP Hà Đông), nhiều khách còn không thể tiếp cận được chủ nhân của mảnh đất muốn bán bởi cứ đến làng là bị “cò” lôi kéo. Trong tết, giá đất thổ cư ở La Cả là 7-8 triệu đồng/m2 nhưng hiện lên tới 10 triệu đồng/m2.

Anh Phạm Hải, một khách hàng ở Hà Nội, kể từ Tết Nguyên đán đến nay, anh đã ít nhất 4 lần bị các chủ đất ở Hà Đông trả lại tiền đặt cọc, hủy hợp đồng. Bởi cứ làm xong hợp đồng thì vài hôm sau quay lại, chủ nhà lại yêu cầu làm lại hợp đồng theo giá mới, thậm chí chấp nhận đền gấp đôi tiền đặt cọc để hủy hợp đồng, bán cho người khác. Hàng trăm khách ở Hà Nội cũng đã bị hủy hợp đồng như vậy.

Đua nhau “đổ” dự án vào Hà Tây

e6dOtjGX.jpgPhóng to
Các trung tâm giao dịch địa ốc mọc lên... như nấm tại Hà Tây - Ảnh: VĂN PHÚC HẬU
Nguyên nhân đẩy giá đất ở đây tăng vùn vụt vì tin đồn trong năm nay, Quốc hội sẽ quyết định việc sáp nhập tỉnh Hà Tây về Hà Nội, mở rộng không gian của thủ đô về phía Tây.

Mặc dù chỉ là “tin đồn” nhưng đi đến đâu, từ những làng nằm cách xa Hà Nội đến 60km, người dân cũng râm ran chuyện Hà Tây sẽ biến thành Hà Nội. Thấy khách lạ từ Hà Nội về, ngay cả cán bộ của hợp tác xã cũng “dò hỏi” khi nào Hà Tây sẽ về Hà Nội.

Nhiều người dân hí hửng bảo nhau rằng, ai càng “ôm” được nhiều đất thì sẽ càng hái ra tiền. Bởi chỉ cần sau 1 đêm ngủ dậy là… trở thành người Hà Nội. Nhiều chủ đầu cơ còn đua nhau “ôm” hàng mẫu đất ở tận Ba Vì, Quốc Oai, Phúc Thọ…

Cũng có người cho rằng “tin đồn” có thể chỉ là thất thiệt. Thế nhưng, chuyện thật 100% và nhiều người đều phải tin là đang có một sự “chuyển dịch” rõ rệt các dự án của Hà Nội về phía Tây, nằm trên đất Hà Tây trong 1 - 2 năm gần đây, đang biến xứ Đoài, Hà Tây thành một “thiên đường của nhà đầu tư trong và ngoài nước” với hàng chục dự án tầm cỡ.

Từ Mỹ Đình (Hà Nội) đến Hòa Lạc (Hà Tây), đâu cũng là những công trường lớn đã và đang được khởi công, như đường cao tốc Láng - Hòa Lạc (sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009), đường vành đai 3, vành đai 4, khu siêu đô thị mới Bắc An Khánh, Nam An Khánh, khu đô thị mới Quốc Oai, Ngọc Liệp, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Bắc Phú Cát. Quanh TP Hà Đông là khu đô thị Văn Phú, Dương Nội, Văn Khê, Đông La, La Phù, làng Việt kiều châu Âu...

Đặc biệt mới đây, ngày 25-2, Tập đoàn Tuần Châu (Hạ Long - Quảng Ninh) đã rót tới 5.000 tỷ đồng để xây dựng một khu vui chơi giải trí gồm sân golf và biệt thự tại khu đất 254ha nằm sát cao tốc Láng - Hòa Lạc. Cạnh đó là khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh cũng được khởi công nay mai. Theo UBND tỉnh Hà Tây, hiện xứ Đoài đang có khoảng 130 dự án đã được triển khai hoặc lập kế hoạch xây dựng.

Mới đây, các chuyên gia về bất động sản của Công ty Quản lý bất động sản CBRE đã đưa ra nhận định, rằng năm 2008 là năm nóng bỏng của thị trường bất động sản ở Hà Nội và Hà Tây. Tình trạng chung là cung luôn không đuổi kịp cầu. Đất đai ở đây sẽ tiếp tục “sốt” cho đến năm 2010 mới có thể dừng lại.

Theo VĂN PHÚC HẬU - Sài Gòn giải phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên