11/10/2012 07:41 GMT+7

Tiếp tục tạm dừng hoạt động nhà máy

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Ngày 10-10, tại cuộc họp giải quyết việc người dân bao vây nhà máy thép của Công ty thép Việt - Pháp (Điện Bàn, Quảng Nam) do gây ô nhiễm, ông Đinh Văn Thu - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - chỉ đạo: tiếp tục tạm dừng hoạt động nhà máy cho đến khi nào xong mọi thủ tục pháp lý và hoàn thành các khâu về môi trường.

Theo bà Lê Thị Mỹ Hạnh - chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Nam, người dân cho rằng việc lấy mẫu xử lý môi trường của các cơ quan chức năng không đúng lúc nhà máy gây ô nhiễm nặng nên chưa phản ánh đúng bản chất vấn đề. Bà Hạnh cũng cho biết đến nay nhà máy vẫn chưa cung cấp những bản vẽ thuyết minh về thay đổi công nghệ xử lý chất thải, chưa có xác nhận chính thức về báo cáo đánh giá tác động môi trường dù công ty này đã hai lần xin gia hạn hoạt động chạy thử nghiệm, mỗi lần chạy thử là ba tháng.

Ông Lê Trí Thanh, chủ tịch UBND huyện Điện Bàn, nói rằng người dân bức xúc là có cơ sở vì đã hết thời gian chạy thử nghiệm, chưa có giấy xác nhận môi trường nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động, sao không xử phạt? Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho rằng việc người dân chặn đường xe chạy, tụ tập đánh người của công ty gây thương tích là vi phạm pháp luật.

Theo ông Dương Chí Công - giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Quảng Nam, dự án nhà máy thép này TP Đà Nẵng không mặn mà trong việc thu hút đầu tư, trong khi Quảng Nam lại “ôm” về để rồi nhận hậu quả như vậy. “Bây giờ không biết công nghệ xử lý chất thải nào tốt hơn để chấp thuận cho công ty này đưa vào sử dụng nhằm khắc phục ô nhiễm. Do vậy, sở đề nghị tỉnh chủ trì một hội đồng thẩm định, mời các chuyên gia về làm việc và quyết định cho công ty này sử dụng công nghệ loại nào để giải quyết triệt để vấn đề” - ông Công nói.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên