20/07/2015 10:10 GMT+7

Tiếp sức mùa thi 2015: Giúp 700.000 lượt thí sinh, phụ huynh

PHAN DƯƠNG - MỸ DUYÊN
PHAN DƯƠNG - MỸ DUYÊN

TT - Ngày 19-7, Trung ương Hội Sinh viên VN, Bộ GD-ĐT, Tập đoàn Thiên Long đã tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2015 với sự tham gia của các bạn tình nguyện viên, các cô chú chủ nhà trọ, mạnh thường quân từ khắp cả nước tại TP.HCM.

Sinh viên tình nguyện tư vấn cho thí sinh về địa điểm thi tại bến xe Miền Đông chiều 29-6 - Ảnh: Thanh Tùng
Sinh viên tình nguyện tư vấn cho thí sinh về địa điểm thi tại bến xe Miền Đông chiều 29-6 - Ảnh: Thanh Tùng

Đây là năm đầu tiên chương trình được triển khai trên quy mô toàn quốc với 23 tỉnh, thành phố tổ chức chương trình, nội dung hoạt động hỗ trợ đa dạng và có chiều sâu, gần gũi với thí sinh.

Chương trình năm nay có gần 60.000 tình nguyện viên của hơn 4.000 đội tình nguyện tập trung đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tìm kiếm và giới thiệu nhà trọ, đội xe ôm, tư vấn đã giúp đỡ cho hơn 700.000 lượt thí sinh, phụ huynh.

Kết thúc chương trình, các đội hình trên toàn quốc đã giới thiệu hơn 60.000 chỗ ở miễn phí, hơn 280.000 chỗ ở giá rẻ, tặng hơn 400.000 suất cơm miễn phí, hơn 228.000 vé xe buýt miễn phí và 410.000 bản đồ hỗ trợ.

Phát biểu tổng kết chương trình, anh Lê Quốc Phong - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên VN - đánh giá chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 đã góp phần khẳng định thêm ý nghĩa nhân văn, tinh thần tình nguyện, cống hiến, trách nhiệm của sinh viên, thanh niên VN, làm đẹp thêm hình ảnh của trí thức trẻ trong xã hội, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về tinh thần tương thân tương ái, mình vì mọi người với chính những thí sinh được giúp đỡ và bản thân sinh viên, thanh niên.

Anh Lê Quốc Phong cũng gửi lời cảm ơn đến hàng nghìn tình nguyện viên đã dầm mưa dãi nắng, không quản ngại khó khăn; tấm lòng vì cộng đồng của những cô bác chủ nhà trọ, các bác xe ôm ở bến xe và đặc biệt là các mạnh thường quân, Tập đoàn Thiên Long luôn đồng hỗ trợ chương trình suốt nhiều năm qua.

Ban tổ chức đã tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt, đóng góp tích cực trong chương trình Tiếp sức mùa thi 2015. Trong đó trao tặng bằng khen của UBND TP.HCM cho sáu tập thể, 17 cá nhân; trao tặng bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên VN cho năm tập thể và 63 cá nhân; trao tặng giấy khen của Thành đoàn TP.HCM cho 12 tập thể và 37 cá nhân; trao tặng giấy khen của Hội Sinh viên VN TP.HCM cho 207 cá nhân.

Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa - tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long - Ảnh: P.V.
Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa - tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long - Ảnh: P.V.

* Tiến sĩ VÕ VĂN THÀNH NGHĨA (tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, đơn vị tài trợ của chương trình) cho biết:

- Công tác tiếp sức năm nay được lên kế hoạch và chi tiết hóa từng hạng mục để phù hợp với thay đổi về cách thức tổ chức thi của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, mùa thi năm nay còn có sự lo toan chung của mọi người khi tham gia chương trình.

Thậm chí ngay vào thời điểm này, khi chương trình đã đi qua, không khí đã lắng xuống, sự bồn chồn, hồi hộp của tất cả mọi người vẫn còn đó vì ngoài việc tổ chức một kỳ thi tốt đẹp, ai cũng mong rằng bài thi của từng thí sinh, trong đó có con em mình, cũng sẽ được quyết định với số điểm chính xác nhất.

Với số lượng cụm thi tăng nhiều hơn so với năm ngoái, đặc biệt đối với những cụm thi mới tham gia lần đầu thì sai sót trong quá trình tiếp sức là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, do số lượng lớn thí sinh tập trung vào một lần thi cùng vào một thời điểm nhất định nên việc tổ chức một kỳ thi thành công quả thật không phải là chuyện dễ dàng.

Việc đưa thông tin về chương trình đối với thí sinh, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, cũng còn ít nhiều hạn chế. Trong năm 2016, nếu các đơn vị hành chính như tổ dân phố - thôn - khóm... tại nơi thí sinh cư ngụ và các cụm - điểm tổ chức thi có thông báo về chương trình tiếp sức trực tiếp đến các thí sinh có thể sẽ giúp chương trình đạt hiệu quả hơn.

* Ông đánh giá thế nào về tinh thần tình nguyện của những người cùng cộng tác với Thiên Long để làm nên một mùa Tiếp sức mùa thi bổ ích?

- Thật đáng trân trọng về tinh thần của những người tình nguyện. Ngày ra quân càng khí thế bao nhiêu thì ngày tổng kết chương trình càng khiến tôi nhớ đến họ bấy nhiêu.

Họ không chỉ là những thanh niên, sinh viên tình nguyện. Họ còn là các anh chiến sĩ công an, những người thầy thuốc, các bậc tu hành... Họ là những người chủ quán ăn, nhà trọ, lái xe ôm...

Chính họ đã tạo nên những câu chuyện hay để nói, để kể về chương trình. Một điều chắc chắn rằng nếu không có những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp này thì sẽ không bao giờ chúng ta có được những mùa tiếp sức thành công trong nhiều năm liền.

Hình ảnh các bạn tình nguyện viên dầm mưa dãi nắng, tất bật và đầy trách nhiệm trong những ngày tiếp sức vừa qua vẫn còn đọng như in trong trí nhớ của tôi.

Và có lẽ vì những hình ảnh này mà hằng năm, khi các sĩ tử chuẩn bị lều chõng đi thi, tinh thần tình nguyện như sống dậy. Thật khó để diễn tả cảm xúc về những hình ảnh đẹp này và năm nay cũng thế.

P.N.

PHAN DƯƠNG - MỸ DUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên