03/05/2013 22:18 GMT+7

Thủy điện Xekaman 1 dừng thi công vì thiếu vốn

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Tin từ Bộ Xây dựng cho biết thủy điện Xekaman 1 (huyện Sanxay, tỉnh Attapeu, Lào) đã dừng thi công từ tháng 9-2012 do nhiều vướng mắc về vốn và có nguy cơ tạm dừng dài hơn nữa nếu các vướng mắc không được giải quyết.

Để dự án tiếp tục triển khai, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét, thẩm tra tổng mức đầu tư hiệu chỉnh để trình Thủ tướng phê duyệt; giao Bộ Công thương tính toán phương án giá điện sau khi dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đã được hiệu chỉnh.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tài trợ vốn cho dự án này với số tiền 205 triệu USD; giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam giải ngân hợp đồng tín dụng đã ký kết với số tiền 1.841 tỉ đồng để đảm bảo tiến độ dự án trong thời gian thu xếp các nguồn vốn còn lại; đồng thời giao Tổng công ty đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng Tổng công ty Sông Đà thực hiện các thủ tục để SCIC tham gia góp vốn với số tiền 1.300 tỉ đồng triển khai dự án thủy điện Xekaman 1 trong quý II-2013.

Dự án Thủy điện Xekaman 1 do Công ty cổ phần Điện Việt - Lào làm chủ đầu tư theo hình thức BOT và Tập đoàn Sông Đà làm Tổng thầu EPC, có tổng công suất thiết kế 322 MW được xây dựng ngày 6-3-2011 ở hạ lưu sông Xekaman, cách biên giới Việt - Lào khoảng 80 km qua cửa khẩu Bờ Y. Dự án có thời gian xây dựng 5 năm, thời gian vận hành 25 năm, sau đó chuyển giao cho phía Lào.

Vào cuối 1-2013, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án này từ 444,60 triệu USD lên 487,17 triệu USD (tăng 45,57 triệu USD); đồng thời đề nghị được điều chỉnh giá bán điện về Việt Nam của dự án. Việc này nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo hiệu quả của dự án, đủ điều kiện thu hút các nhà đầu tư tham gia góp vốn và đảm triển khai bảo dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với Chính phủ Lào.

Một trong những lý do khiến dự án trên khó khăn về vốn là đến tháng 4-2013, có 4 cổ đông thống nhất không tiếp tục góp phần vốn còn lại vào dự án và giao HĐQT của Công ty cổ phần Điện Việt - Lào chủ động tìm kiếm đối tác để chuyển giao cho các cổ đông mới góp vốn.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên