22/10/2016 14:04 GMT+7

​Thủy điện Hố Hô vi phạm về quản lý tài nguyên nước

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Sau khi kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước tại thủy điện Hố Hô, đoàn của Bộ Tài nguyên - Môi trường đã chỉ ra vi phạm của thủy điện này.

Người dân nghi thủy điện Hố Hô xả nước làm lũ lên nhanh nên không kịp trở tay di dời tài sản - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Người dân nghi thủy điện Hố Hô xả nước làm lũ lên nhanh - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Ngày 18-10, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên - Môi trường do ông Châu Trần Vĩnh, phó cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước làm trưởng đoàn cùng các thành viên là đại diện các sở ban ngành tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước của nhà máy thủy điện Hố Hô.

Qua kiểm tra, đoàn đã chỉ ra thủy điện này không xây dựng kế hoạch điều tiết nước hàng năm của hồ chứa theo quy định, không thực hiện chế độ thông báo, báo cáo liên quan đến vận hành công trình, thực hiện không đúng quy định về quan trắc giám sát tài nguyên nước.

Bên cạnh đó, đoàn cũng chỉ ra thủy điện Hố Hô không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu sau công trình, không thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan có thẩm quyền…

Do đó đoàn của Bộ Tài nguyên - Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước đối với thủy điện này.

Trước đó, tại buổi làm việc với thủy điện Hố Hô và huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng kết luận thủy điện Hố Hô chưa thực hiện đầy đủ nghiêm ngặt của hồ chứa.

Đó là không phát hiện nguy cơ gây sạt lở mới dẫn đến xả tràn. Công tác kiểm tra đánh giá trước an toàn chưa thực hiện tốt. Nhà máy chưa chấp hành triệt để quy trình vận hành hồ chứa. Trong trường hợp khẩn cấp phải báo cáo lên chủ tịch tỉnh, huyện nhưng đây lại không. Thủy điện này vẫn chưa tổ chức diễn tập cho người dân khi xả lũ, chưa phê duyệt được bản đồ ngập lụt vùng hạ du…

Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, nhà máy thủy điện Hố Hô và chủ đầu tư Tổng công ty điện lực Miền Bắc phải phối hợp với địa phương, cụ thể là huyện Hương Khê để hỗ trợ, giúp đỡ cho người dân bị thiệt hại, khó khăn về trận lũ vừa qua.

Nhà máy thủy điện phải xây dựng quy chế phối hợp với địa phương trong mùa mưa lũ và trang bị cảnh báo lũ cho các xã.

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên