06/03/2012 13:16 GMT+7

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật thuế bán phá giá

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, TTXVN)
HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, TTXVN)

TTO - Ngày 5-3, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật về áp thuế chống bán phá giá, giúp Mỹ áp thuế đối với các mặt hàng “được bảo trợ từ Trung Quốc và Việt Nam”.

Quyết định này được đưa ra sau khi tòa án phúc thẩm Mỹ hồi tháng 12-2011 ra phán quyết phản đối các biện pháp của Bộ Thương mại Mỹ áp dụng với hàng hóa bị họ cho là bán phá giá và được hưởng trợ cấp của chính phủ sắp có hiệu lực.

Tòa án cho rằng Bộ Thương mại Mỹ không thể áp thuế chống bán phá giá với các mặt hàng từ “các nước vẫn chưa được công nhận có nền kinh tế thị trường” - nơi nhà nước có vai trò trung tâm.

Dự kiến Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật trong ngày 6-3 và chuyển lên Tổng thống Barack Obama ký ban hành luật trao quyền cho Bộ Thương mại nước này.

Nhưng những người ủng hộ cho rằng dự luật giúp bảo vệ việc làm cho hàng ngàn người Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ Max Baucus nói: "Với dự luật này, chúng ta đang bảo vệ các công nhân và doanh nghiệp Mỹ trong cuộc chiến chống lại việc buôn bán không công bằng của Trung Quốc”.

Những người phản đối dự luật cho rằng đây là giải pháp gây thêm căng thẳng giữa Mỹ với nước khác.

Việc áp dụng các biện pháp thuế quan chống bảo trợ và bán phá giá của Bộ Thương mại Mỹ đang vấp phải sự phản đối của nhiều nước, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc, cho rằng đó là những hành vi cạnh tranh thiếu công bằng, gây thiệt hại cho cả người tiêu dùng Mỹ.

Chính dư luận Mỹ cũng phản đối các biện pháp của Bộ Thương mại Mỹ. Mới đây, Viện Nghiên cứu chiến lược Cato có trụ sở ở thủ đô Washington công bố nghiên cứu về việc Mỹ bảo vệ doanh nghiệp Mỹ bằng hàng rào thuế quan, cho biết chỉ riêng việc áp thuế chống bán phá giá đối với nguyên liệu magiê nhập khẩu từ năm 2005 tới nay đã ảnh hưởng tới gần 10.000 người lao động Mỹ, trong đó có 8.000 lao động gián tiếp. Trong khi đó chỉ có một số ít doanh nghiệp Mỹ hưởng lợi với số lao động rất nhỏ - khoảng 400 người.

Các mức thuế áp hiện nay cho mặt hàng thép, aluminium, giấy, hóa chất và các sản phẩm khác từ Trung Quốc, cùng túi nilông từ Việt Nam được cho là bảo vệ khoảng 80.000 việc làm của Mỹ.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, TTXVN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên