06/03/2012 09:00 GMT+7

Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi không kích Syria

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)

TTO - Thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ John McCain ngày 5-3 đã kêu gọi Mỹ đi đầu trong nỗ lực quốc tế nhằm khơi mào cho các cuộc không kích Syria. Trong khi đó, Canada đóng cửa đại sứ quán ở Syria.

7MGBx80j.jpgPhóng to
Người biểu tình cầm chân dung Tổng thống Bashar al-Assad bày tỏ sự ủng hộ tại thủ đô Beirut ngày 4-3-2012. Ảnh: AFP

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh các lực lượng Chính phủ Syria tiếp tục ném bom thành phố Rastan để đàn áp lực lượng chống chính phủ. Từ tháng 1-2011, các cuộc nổi dậy ở Syria đã làm ít nhất 7.500 người thiệt mạng.

Thượng nghị sĩ McCain là người có quan điểm cứng rắn về Syria và Iran nói trước thượng viện: “Thời gian đã hết. Viện trợ quân sự cho lực lượng quân đội giải phóng Syria và các nhóm nổi dậy khác là cần thiết, nhưng vào thời điểm trễ như thế này, việc đó là không đủ để ngăn chặn các vụ giết người và cứu được những sinh mạng vô tội”.

"Cách thực tế duy nhất là bằng sức mạnh không quân nước ngoài”, và ông McCain kêu gọi Mỹ tham gia cùng các nước Ả Rập và các đối tác sẵn lòng khác trong Liên minh châu Âu và NATO, đặc biệt nước láng giềng Syria là Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện chiến dịch.

Ông McCain cũng là người ủng hộ việc Mỹ tham gia không kích vào Libya, hành động lật đổ được nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng ngày đã đưa thêm Đài phát thanh và truyền hình Syria vào danh sách cấm vận của Mỹ, do vai trò của các đài này trong việc hậu thuẫn các cuộc đàn áp của chính phủ với những người chống đối.

Trong khi đó, ngày 5-3, Ngoại trưởng Canada John Baird tuyên bố quyết định đóng cửa đại sứ quán nước này tại Syria do tình trạng bạo lực tiếp diễn và ngày càng xấu đi.

Ông nói: "Hiện đang có sự đồng thuận quốc tế rằng chế độ Assad đã mất hoàn toàn tính hợp pháp và hành động duy nhất của ông ta là ra đi ngay lập tức".

Bộ Ngoại giao Canada đã đưa ra những cảnh báo gần như hằng tháng, yêu cầu các công dân nước này rời Syria kể từ khi nổ ra các cuộc nổi dậy tại Trung Đông và Bắc Phi tháng 1-2011.

Canada cũng tuyên bố thêm các lệnh trừng phạt đối với Syria, bao gồm cấm hoàn toàn việc cung cấp các dịch vụ tài chính và các dịch vụ có liên quan khác cho Syria, cũng như toàn bộ giao dịch với Ngân hàng Trung ương Syria và 7 quan chức cao cấp Syria có liên quan bạo lực.

Đây là vòng trừng phạt thứ sáu của Canada đối với Syria và Canada vẫn khẳng định Tổng thống Assad phải ra đi.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên