29/04/2016 12:09 GMT+7

Thua lỗ, IS chuyển sang bán cá, bán xe kiếm tiền

M.ANH
M.ANH

TTO - Bị liên quân không kích làm giảm sản lượng dầu cộng với bị Mỹ phá hủy các kho tiền, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chuyển sang bán cá để có nguồn thu.

Một chiếc xe phủ cờ IS được nhìn thấy tại TP Palmyra, Syria - Ảnh: Reuters
Một chiếc xe phủ cờ IS được nhìn thấy tại TP Palmyra, Syria - Ảnh: Reuters

Theo các quan chức Iraq ngày 28-4, nhóm này cũng điều hành các đại lý xe hơi ở những nơi chúng chiếm đóng để "kiếm thêm".

Theo ước tính, IS thu được hàng triệu USD từ bán cá và xe mỗi tháng.

IS còn đánh thuế đất nông nghiệp, thuế gia cầm và các loại thuế khác... để có nguồn thu, theo Reuters.

Ngoài ra IS cũng nghĩ ra những cách "phi truyền thống" để trả lương cho các tay súng, theo báo cáo của các quan chức Iraq.

Theo đó các tay súng IS có thể được trợ cấp tiền thuê nhà, được "thưởng tài chính" bằng 4 trẻ em và thưởng một lần trị giá 1.000 USD...

Trước đây, các chuyên gia an ninh ước tính thu nhập hàng năm của IS khoảng 2,9 tỉ USD, phần lớn nhờ bán dầu, khí từ các mỏ dầu, khí mà chúng chiếm được ở Iraq và Syria.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu sau đó đẩy mạnh tấn công các cơ sở lọc dầu cũng như kho tiền của IS khiến nhóm này thiệt hại nặng nề, thậm chí thiếu tiền trả lương cho các tay súng.

Theo số liệu mới công bố tuần trước của tổ chức thống kê IHS, doanh thu của IS giảm khoảng 1/3 so với năm trước, xuống còn khoảng 55 triệu USD/tháng.

Trong một diễn biến lliên quan, Telegraph ngày 28-4 đưa tin tại TP Raqqa, Syria, nhóm IS ra lệnh phủ bạt khắp thành phố để tránh bị máy bay do thám không người lái của liên quân "dòm ngó".

Những tấm bạt che khắp TP Raqqa - Ảnh: Twitter
Những tấm bạt che khắp TP Raqqa - Ảnh: Twitter

Tin cho biết người dân ở Raqqa được yêu cầu đóng tiền để thực hiện việc phủ bạt này.

Đại tá Steven Warren - phát ngôn viên liên quân do Mỹ dẫn đầu, xác nhận đây là chiến thuật IS hay dùng sau khi nhiều tay súng cũng như chỉ huy IS thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên