06/09/2014 23:06 GMT+7

​Thủ tướng đồng ý một kỳ thi quốc gia

TTM
TTM

TTM - Thủ tướng chấp thuận một chương trình, nhiều sách giáo khoa; tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét tốt nghiệp THPT, làm cơ sở để tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thủ tướng đồng ý một kỳ thi quốc gia

Thí sinh dự thi tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2014- Ảnh: Trần Huỳnh
Thí sinh dự thi tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2014- Ảnh: Trần Huỳnh

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo, tại cuộc họp của Uỷ ban này vừa qua.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo hướng tách chương trình với sách giáo khoa, thực hiện chủ trương một chương trình, nhiều sách giáo khoa.

Về biên soạn sách giáo khoa mới, có 2 phương án. Trong đó, phương án 1: Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa; đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa.

Phương án 2: Các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định, cho phép sử dụng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn chỉnh Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, báo cáo Chính phủ để tiếp tục hoàn thiện, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.

Về phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Giáo dục và đào tạo tiếp tục đổi mới các kỳ thi theo hướng tổ chức một kỳ thi quốc gia, đáp ứng hai yêu cầu sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, đồng thời làm cơ sở tin cậy để các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong quá trình thực hiện việc tự chủ tuyển sinh của trường theo quy định của Luật Giáo dục đại học.

Về phương án đổi mới thi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo công bố công khai ngay trong đầu năm học 2014-2015 phương án đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng trên cơ sở tiếp tục nghiên cứu, phân tích, tiếp thu ý kiến nhân dân, dư luận xã hội góp ý về 3 phương án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xin ý kiến và các phương án khác trong đó lưu ý phương án của Đại học Quốc gia Hà Nội để lựa chọn một phương án phù hợp.

Trong nước

VN cũng cần tính phương án cho “già hóa dân số”

Kết  thúc  Hội  nghị  Bộ trưởng về Phát triển nguồn nhân  lực của Diễn đàn châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 6 tổ chức ngày 6-9 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết trong ưu tiên sắp tới APEC nhấn  mạnh  định hướng về tăng trưởng đồng đều và phát triển bền vững.

Bộ trưởng Vinh cho hay dù đang thời kỳ “dân số vàng”, nhưng  theo  dự báo của ngành  Y tế và các tổ chức quốc  tế thì chỉ khoảng 20-30 năm nữa, VN sẽ đối mặt với vấn đề già hóa dân số. Vì vậy, VN cần  quan  tâm  đến  vấn đề này, cũng phải tính toán chính sách về nguồn nhân lực cho mình.

Tổng Bí thư sẽ thăm Nga cuối năm 2014

Theo  thông  tin  từ Văn phòng Chính   phủ,  chiều   6-9  (giờ  địa phương), khóa họp thứ 17 Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga về hợp tác kinh tế-thương  mại và khoa học- kỹ thuật đã diễn ra tại Vladivostok (LB Nga), dưới sự chủ trì của Phó Thủ  tướng  thứ  nhất  Chính  phủ LB Nga Igor.  I. Shuvalov và Phó Thủ tướng Chính phủ VN Hoàng Trung Hải.

Mưa lớn nhất từ đầu năm, khắp Sài Gòn thành sông

Chiều 6-9, cơn mưa kéo dài hơn 2 giờ với lượng mưa lên đến 122mm (mưa lớn nhất kể từ đầu năm) làm hàng loạt tuyến đường tại TP.HCM bị ngập nước, kẹt xe.

Ngập nước kéo dài trên đường Ung Văn Khiêm - Ảnh: Đ.PHÚ

Tại Quốc lộ 13 (đoạn ở P.26, Q.Bình Thạnh) diễn ra cảnh ngập nước và tình trạng kẹt xe kéo dài. 

Nước tràn vào nhà một hộ dân trên quốc lộ 13, P.26, Q.Bình Thạnh - Ảnh: Đ.PHÚ

Trong khi đó, hàng trăm chiếc xe chết máy được người dân dẫn vào các tiệm sửa xe hoặc hãng xe máy bên đường để thổi bugi.

Ngoài khu vực quận Bình Thạnh nhiều tuyến đường thuộc các khu vực Tân Hóa - Lò Gốm (Q.Tân Phú và Q.Tân Bình), Q.2, Q.9 (khu Thảo Điền), Q.Gò Vấp… cũng chịu cảnh ngập tương tự.

Áp thấp nhiệt đới gây mưa nhiều ở Nam bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương sáng 6-9, vùng áp thấp trên khu vực phía đông biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Chiều cùng ngày, áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 430 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6- 7 (từ 30- 61 km/giờ), giật cấp 8-9.

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và còn có khả năng mạnh thêm. Dự báo ngày 7-9, áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240 km về phía đông bắc.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (từ 50-61 km/giờ), giật cấp 8-9.

Áp thấp nhiệt đới làm khu vực Nam bộ có mưa trên diện rộng - Ảnh minh họa: Đại Việt

Trước mắt, áp thấp nhiệt đới chưa ảnh hưởng đến khu vực đất liền của các tỉnh Trung và bắc Trung bộ nhưng gây thời tiết xấu trên biển.

Cụ thể khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh và có mưa dông mạnh, trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới làm cho gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực Nam bộ sẽ có mưa trên diện rộng, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa dông mạnh.

Cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương - Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện yêu cầu các tỉnh từ Quảng Ninh đến Cà Mau, Kiên Giang thông báo cho các chủ phương tiện trên biển biết diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ khi có yêu cầu.

Xuất hiện thiết bị làm nhiễu hộp đen xe ô tô

Tại hội nghị đánh giá hiệu quả của việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình (hộp  đen), tổ chức ngày 6-9, Tổng cục Đường bộ VN đánh  giá ngoài thị trường đã bán các thiết bị làm nhiễu, phá sóng hộp đen nhập từ Trung Quốc gây khó khăn trong việc theo dõi vị trí, xác định vi phạm  của tài xế. Ở một số địa phương đã xuất hiện tình trạng lái xe lắp thêm công tắc để tắt hộp đen.

Tổng cục Đường bộ VN đã tổ chức hội nghị đánh giá hiệu quả của việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình. Ảnh tư liệu.

Thoát chết kỳ diệu sau hai lần rơi vào nồi nước sôi

Đó là trường hợp của bé Nguyễn Quốc Bảo (3 tuổi, Tây Ninh). Theo lời kể của gia đình, bé Bảo cùng ông nội vào lò mổ heo rồi bị té rơi vào nồi nước đang sôi dùng để làm heo. Bé giẫy giụa và toàn thân gần như  bơi trong  nồi nước sôi. Ông nội của bé nhấc lên thì lại bị tuột tay làm bé rớt xuống nồi nước sôi thêm lần nữa.

Sau khi vớt bé ra, gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Tây Ninh sơ cứu rồi chuyển thẳng xuống Bệnh viện Nhi Đồng 1. Bé bị phỏng đến 95% diện tích da (chỉ từ mũi trở lên đỉnh đầu là không bị phỏng) ở độ phỏng 2 và 3. Sau năm ba tháng điều trị chăm sóc tích cực, trải qua 5 lần mổ cắt lọc, ghép da, bé Bảo đã vượt qua cái chết một cách kỳ diệu và vừa được xuất viện.

Phạt hiệu trưởng 15 triệu đồng do thu tiền sai quy định

Sáng 6- 9, chánh  thanh  tra Sở GD- ĐT Thanh Hóa- cho biết vừa ký quyết  định  xử phạt  vi phạm  hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với ông Trịnh Bá Phòng, hiệu trưởng  Trường  THPT  Ngọc  Lặc (huyện  Ngọc Lặc), số tiền phạt là 15 triệu đồng do trường THPT Ngọc Lặc đã có hành  vi tổ chức thu các khoản từ học sinh trái quy định của ngành, của tỉnh. 

Quốc tế

Các lực lượng ở Ukraine cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

Lực lượng đòi liên bang hóa ở miền đông Ukraine đã cáo buộc quân đội Kiev không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, chỉ vài giờ đồng hồ sau khi các bên đạt được thỏa thuận giải quyết khủng hoảng ở miền Đông nước này.

Đại diện Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết quân đội Ukraine vẫn tiếp tục nã pháo vào Donetsk và một số vị trí của các tay súng miền đông gần thành phố Mariupol.

Đan Mạch: Rơi máy bay trực thăng làm ít nhất 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng sau khi máy bay trực thăng Robinson 44 dân dụng rơi xuống vùng Vịnh Kattegat ở miền Bắc nước này.

Hiện danh tính của những người thiệt mạng và số lượng hành khách trên máy bay vẫn chưa được xác định. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân và tìm kiếm thêm các nạn nhân tại hiện trường máy bay rơi.

Úc và Malaysia sắp nối lại chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích

Một chiến dịch trên biển quy mô lớn mới nhằm tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích sẽ được nối lại trong 2 tuần tới.

Thủ tướng Úc Tony Abbott khẳng định cuộc tìm kiếm mới sẽ được trang bị công nghệ tối tân nhất và sẽ kéo dài đến khi nào thu được kết quả.

Quân đội Syria giành lại căn cứ quân sự gần Damascus

Quân đội Syria đã giành lại một căn cứ quân sự từ tay lực lượng phiến quân có vũ trang ở ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus.

Cùng ngày, đài phát thanh Sham FM đưa tin ít nhất 20 phần tử nổi dậy có vũ trang đã bị tiêu diệt khi binh sĩ nước này tấn công nhiều căn cứ của các tay súng đối lập tại tỉnh al-Qunaitera miền Nam nước này.

Ai Cập: Cựu Tổng thống Morsi đối mặt thêm với tội danh mới

Các công tố viên Ai Cập đã buộc tội cựu Tổng thống Mohamed Morsi cùng 10 trợ lý của ông gây nguy hại an ninh quốc gia khi để rò rỉ các bí mật nhà nước và chuyển giao các tài liệu nhạy cảm cho Qatar.

Theo cáo buộc, ông Morsi và hai thư ký cấp cao của ông đã lạm dụng chức quyền, chuyển những tài liệu của các cơ quan an ninh Ai Cập cho tình báo Qatar và kênh truyền hình Al Jazeera, có trụ sở tại Doha, Qatar, "để đổi lấy 1 triệu USD".

Bộ Ngoại giao Qatar chưa đưa ra bình luận về cáo buộc trên.

Kinh tế

Việt Nam đứng thứ 68 về năng lực cạnh tranh: đúng thực tế

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu (Global Competitiveness Report) năm 2014. Theo đó, VN tăng 2 bậc, đứng thứ 68 trong 144 quốc gia.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam thăng hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh. Năm ngoái, Việt Nam nhảy năm bậc, từ 75 lên 70.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, thứ hạng lần này của VN phản ánh đúng thực tế, đó là, tuy VN có nhiều cải cách nhưng chậm, trong khi các nước khác có nhiều cải cách mạnh mẽ hơn. TS Lê Đăng Doanh nói rõ:

Đồng quan điểm này, TS Nguyễn Đức Thành, GĐ Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách - Đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia HN) đánh giá:

Như các chuyên gia phân tích, trong khu vực ASEAN, VN có thứ hạng về năng lực cạnh tranh đứng thứ 6, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Tuy nhiên, khoảng cách giữa VN với các nước này ngày càng giãn rộng, như thua Singapore tới 66 bậc, kém Malaysia 48 bậc, Thái Lan 37 bậc, Indonessia 34 bậc và Philippines 16 bậc.

Tình hình tại Việt Nam được đánh giá gần như không đổi so với năm ngoái. Trong đó, nhiều vấn đề liên quan đến tài chính, ngân hàng, môi trường đầu tư, mức độ phát triển trong hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng, khoa học công nghệ… vẫn còn kém. Thậm chí có ý kiến cho rằng, những điểm yếu này của VN rất khó để khắc phục. TS Lê Đăng Doanh nhận định:

Ở một góc nhìn khác, TS Nguyễn Đức Thành, GĐ Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách - Đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia HN) cho rằng: Dù VN đang có những cải thiện khá tốt về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội… giúp giảm hơn 200 giờ nộp thuế của doanh nghiệp nhưng nếu không khắc phục được những điểm yếu cơ bản của một nền kinh tế thì sẽ vẫn tiếp tục quanh quẩn ở mức hạng 60, 70 hoặc cao lắm cũng chỉ là 50 về năng lực cạnh tranh toàn cầu. 

Thể thao

Hải Anh lập cú đúp, tuyển VN đá bại Hồng Kông

Chiều qua, tiền đạo Nguyễn Hải Anh tỏa sáng với cú đúp bàn thắng giúp đội tuyển VN đá bại Hồng Kông 3-1 trong trận giao hữu diễn ra trên Lạch Tray (Hải Phòng). Đây là trận thắng thứ hai của đội tuyển VN dưới thời HLV người Nhật Toshiya Miura

Niềm vui của Hải Anh sau khi ghi bàn mở tỉ số cho tuyển VN. Ảnh: Sĩ Huyên

Đây là trận đấu thành công về mặt tỉ số của thầy trò HLV Miura nhưng xét về lối chơi thì ông thầy người Nhật còn nhiều việc cần phải làm.

Giải thể đội bóng Hùng Vương An Giang

UBND tỉnh An Giang đã quyết định giải thể đội bóng Hùng Vương An Giang sau cuộc họp sáng 6-9 với Sở Văn hóa-Thể thao &Du lịch An Giang và nhà tài trợ đội bóng là công ty Hùng Vương An Giang.

Quyết định này là đoạn kết buồn của đội bóng An Giang sau khi giành được quyền lên chơi ở giải bóng đá cao nhất VN vào cuối mùa bóng 2013 sau 16 năm chờ đợi. 

Nỗi buồn của cầu thủ HVAG. Ảnh: N.K

Tiến Minh, Vũ Thị Trang dừng bước ở bán kết

Ngày 6-9, hai tay vợt hàng đầu VN Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang đã lần lượt dừng bước ở bán kết Giải cầu lông quốc tế Việt Nam mở rộng 2014 diễn ra ở Nhà thi đấu Tân Bình (TPHCM).

Một lần nữa Tiến Minh lại để Rumbaka lội ngược dòng giành chiến thắng. Ảnh T.P

Tiến Minh (hạng 23 thế giới) từng bị tay vợt Dionysius Hayom Rumbaka  (hạng 25 thế giới) đánh bại ở bán kết SEA Games 2013. Trong khi đó, Vũ Thị Trang (hạng 83 thế giới) đã thua 0-2 trước đối thủ Nhật Bản Nozomi Okuhara (hạng 80 thế giới).

Real Madrid đạt doanh thu kỷ lục

Theo kết quả báo cáo tài chính, doanh thu của Real Madrid sau mùa giải 2013-2014 là 480 triệu bảng Anh (khoảng 604 triệu euro). Đây là con số cao nhất trong lịch sử tài chính của Real, giúp họ tiếp tục ngự trị ở ngôi đầu bảng các CLB giàu có năm thứ 10 liên tiếp.

TTM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên