08/08/2011 21:50 GMT+7

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Điểm sàn năm nay hợp lý

THANH HÀ thực hiện
THANH HÀ thực hiện

TTO - Chiều 8-8, mặc dù vấp phải nhiều ý kiến phản đối, Hội đồng điểm sàn quyết định giữ nguyên điểm sàn như năm 2010. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga vẫn khẳng định với Tuổi Trẻ: "Mức điểm sàn năm 2011 là một ngưỡng hợp lý phù hợp với thực tế".

Căn cứ quan trọng nhất để cần thiết tiếp tục duy trì điểm sàn và để xác định điểm sàn năm nay là đảm bảo chất lượng đào tạo.

Là người đã có nhiều năm kinh nghiệm thực tế quản lý công tác đào tạo ở cơ sở, tôi hiểu rõ chất lượng đào tạo là kết quả của một quá trình chứ không chỉ phụ thuộc đầu vào tuyển sinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay việc vẫn phải xác định một ngưỡng đầu vào ĐH vẫn là quan trọng, cần thiết đối với việc đảm bảo chất lượng đào tạo ĐH vì chúng ta đang còn thiếu một số yếu tố đồng bộ khác cho việc này. Vì thế để được vào học ĐH, trong thời điểm hiện nay cần phải đạt một ngưỡng chất lượng nhất định.

Căn cứ thứ hai để bộ xác định mức điểm sàn đã công bố là thực tế mặt bằng điểm thi của thí sinh so với chỉ tiêu tuyển sinh của từng khối thi. Các thông số này cho thấy với mức sàn 13-14 điểm, hoàn toàn có thể đảm bảo nguồn tuyển cho các trường. Số lượng thí sinh đủ điều kiện tham gia xét tuyển chưa trúng tuyển NV1 hiện nay được xác định là còn dư dôi rất nhiều...

Chúng tôi cũng đã căn cứ trên nhu cầu đào tạo nhân lực, yếu tố vùng miền, đảm bảo các chính sách ưu tiên theo khu vực và đối tượng.

Tổng hợp những yếu tố kể trên, bộ xác định với mức điểm sàn năm nay là hợp lý, khả thi. Trong đó có tính toán đến một yếu tố mới quan trọng là cần khuyến khích sự dịch chuyển của thí sinh dư dôi giữa các vùng miền.

Thí sinh đạt đủ điểm sàn chưa trúng tuyển tập trung nhiều ở khu vực Hà Nội, TP.HCM, còn các khu vực Tây Bắc, đồng bằng sông Cửu Long, Tây nguyên, miền Trung còn thiếu. Nhưng qua thống kê của bộ, số thí sinh có hộ khẩu ở các địa bàn này dự thi ở thành phố đạt sàn nhưng chưa trúng tuyển rất lớn. Vì vậy cũng không cần dịch chuyển quá xa, từ Bắc vào Nam hay từ thành phố về nông thôn, miền núi, chỉ cần thí sinh có hộ khẩu sở tại tăng sự lựa chọn vào học các trường ĐH ở địa phương là sẽ đảm bảo nguồn tuyển ở những địa bàn này.

Tôi cho rằng từ năm nay, điểm sàn cũng là một yếu tố để tăng cường sự dịch chuyển, khuyến khích thí sinh chọn học các trường phù hợp gần nhà. Đồng thời đây là một điều kiện thuận lợi để các trường ĐH địa phương phát triển thêm.

* Nhưng với mức điểm sàn này vẫn sẽ có nhiều trường ĐH, đặc biệt các trường ngoài công lập, gặp khó khăn trong tuyển sinh. Bộ sẽ có giải pháp, chính sách gì để hỗ trợ các trường?

IW5Q6A8r.jpgPhóng toÔng Bùi Văn Ga - Ảnh: T.HÀ

-

Có thể khẳng định về nguồn tuyển hoàn toàn không có vấn đề gì khó khăn vì số lượng dư dôi giữa thi sính đạt đủ điểm sàn để tham gia xét tuyển và chỉ tiêu còn lại dành cho NV2 của các khối thi có hệ số chênh lệch khá lớn. Năm nay điểm sàn đã được xử lý rất tốt vấn đề nguồn tuyển. Không thiếu nguồn để tuyển, vấn đề mấu chốt là thí sinh có chịu lựa chọn, có nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường đó hay không.

Vấn đề không phải là điểm sàn cần phải thấp hơn mà là uy tín, chất lượng đào tạo của các trường. Các trường gặp khó khăn trong tuyển sinh, thu hút được ít thí sinh cần có chiến lược nhất định trong việc tạo uy tín của trường, tăng sức hút với thí sinh và xã hội.

Năm nay bộ sẽ tiếp tục áp dụng điều 33 của quy chế tuyển sinh, ưu tiên áp dụng đối với các trường ở những địa bàn thiếu nguồn tuyển, có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, địa bàn dân tộc, có nhiều ngành đào tạo khó tuyển... Các trường này sẽ được xem xét nới rộng khoảng cách điểm ưu tiên khu vực và đối tượng phù hợp với điều kiện thực tế.

Tuy nhiên, các trường phải có đề nghị và bộ sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể, chứ không nên xử lý đồng loạt theo cùng miền. Ví dụ, cũng ở đồng bằng sông Cửu Long, nhưng Trường ĐH Cần Thơ không thể được áp dụng điều 33 vì đã là một trường ĐH lớn, có uy tín, đẳng cấp...

* Thưa thứ trưởng, năm nay có thêm nhiều trường ĐH công lập dự kiến xác định điểm chuẩn bằng mức điểm sàn. Sau khi có thống kê về nguồn tuyển khá dồi dào như hiện nay, bộ có yêu cầu các trường này cần phải nâng điểm chuẩn NV1 lên và dành nhiều tỉ lệ hơn cho NV2 không?

- Xác định điểm chuẩn nói riêng cũng như công tác tuyển sinh nói chung là quyền tự chủ của các trường, Bộ GD-ĐT sẽ không can thiệp. Nhưng quan điểm của bộ là khuyến khích các trường ĐH công lập cần tăng điểm chuẩn để góp phần nâng chất lượng đầu vào trong điều kiện thực tế cho phép. Các trường nên thi đua tăng điểm chuẩn, nếu được thì năm sau cao hơn năm trước, chứ đừng thi đua hạ điểm chuẩn ngày càng thấp hơn.

Trong bối cảnh thực hiện tuyển sinh ba chung như hiện nay, điểm chuẩn đầu vào là một tiêu chí quan trọng thể hiện đẳng cấp của các trường ĐH. Xác định được điểm chuẩn cao là một phương thức tăng thêm uy tín, đẳng cấp của trường...

* Năm nay có nhiều trường ĐH có điểm chuẩn rất cao và nguồn thí sinh đạt điểm cao còn rất nhiều, bộ có cho phép các trường này mở hệ đào tạo theo nhu cầu xã hội không thưa thứ trưởng?

- Từ năm nay dứt khoát sẽ không có hệ đào tạo theo nhu cầu xã hội ở các trường. Chỉ có một chỉ tiêu tuyển sinh, được xác định ngay từ đầu và các trường chỉ thực hiện đúng theo một chỉ tiêu tuyển sinh này. Theo tinh thần nghị quyết của Quốc hội, bộ chỉ cho phép các trường mở hệ đào tạo chất lượng cao được phép thu học phí cao.

Như thế nào là đào tạo chất lượng cao, mức học phí thu thế nào có phù hợp... , các trường phải có đề án, chứng minh được rõ ràng, không chỉ với Bộ GD-ĐT mà cả với Bộ Tài chính vì liên quan đến vấn đề học phí. Chỉ tiêu đào tạo chất lượng cao cũng chỉ nằm trong tổng chỉ tiêu được phê duyệt, trong số thí sinh được tuyển sinh vào trường chứ không phải phát sinh thêm số lượng mới với mức điểm chuẩn khác.

Hiện nay, mới chỉ có Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thực hiện đào tạo hệ chất lượng cao với mức học phí cao. Các trường khác có thể vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng đề án. Nhưng dù có thế nào, năm nay bộ chỉ kiên quyết thực hiện một chỉ tiêu tuyển sinh duy nhất. Nếu đủ điều kiện, các trường cũng chỉ được xây dựng hệ đào tạo chất lượng cao trong số thí sinh đã trúng tuyển.

THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên