22/04/2015 11:41 GMT+7

IS tìm người kế nhiệm thủ lĩnh Baghdadi?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nguồn tin từ Iraq tiết lộ Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), đã bị thương nặng và không thể quản lý các hoạt động của IS.

Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: Washington Post

Theo báo Anh Guardian ngày 21-4, các nguồn tin trên khẳng định Baghdadi đã bị thương rất nặng trong một cuộc không kích của liên quân Mỹ ở miền tây Iraq hồi tháng 3. Ban đầu, Baghdadi phải vật lộn chống chọi với tử thần vì các vết thương rất nghiêm trọng.

Khi đó, các thủ lĩnh IS đã mở cuộc họp khẩn để tìm người kế nhiệm Baghdadi. Tuy nhiên hiện Baghdadi đang dần hồi phục dù chưa thể tiếp tục công việc quản lý các chiến dịch và hoạt động thường ngày của IS tại Iraq và Syria.

Một nhà ngoại giao phương Tây và một cố vấn an ninh Iraq xác nhận liên quân Mỹ đã không kích quận al-Baaj thuộc thành phố Nineveh ở miền tây Iraq, gần biên giới Syria, hôm 18-3. Tên lửa bắn trúng một đoàn xe và khiến ba người thiệt mạng.

Các quan chức liên quân lúc đó không biết Baghdadi có mặt trong đoàn xe. Ông Hisham al-Hashimi, một quan chức Iraq, khẳng định Baghdadi đã bị thương trong cuộc không kích này. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Mỹ chưa xác nhận thông tin này.

Nguồn tin tình báo cho biết Baghdadi thường đến al-Baaj, cách thành phố Mosul, đại bản doanh của IS ở Iraq, khoảng 320km. Thủ lĩnh tối cao của IS đã một lần thoát chết khi máy bay Mỹ ném bom đoàn xe của IS ở ngoại ô Mosul hôm 14-12-2014.

Trong vụ đó, cố vấn của Baghdadi là Auf Abdul Rahman đã thiệt mạng. Trong những tháng qua, liên quân Mỹ và Ả Rập liên tục tiêu diệt các thủ lĩnh cấp cao của IS. Phó tướng của Baghdadi là Abu Muslim al-Turkmani bị chết ở Iraq hồi đầu tháng 12-2014.

Các cuộc không kích cộng với chiến dịch phản công của quân đội Iraq đã khiến IS đánh mất nhiều vùng lãnh thổ chiếm được ở nước này. Tháng trước, quân đội Iraq và lực lượng dân quân đã giành lại thành phố Tikrit. Tại Syria, IS cũng đang rơi vào thế bị động. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên