25/03/2013 16:51 GMT+7

Thủ lĩnh Khmer Đỏ Noun Chea đủ sức khỏe để hầu tòa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 25-3, các chuyên gia y tế khẳng định cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Nuon Chea đủ sức khỏe để tiếp tục hầu tòa vì tội diệt chủng và tội ác chiến tranh.

w83k7k1A.jpgPhóng to

Bị cáo Noun Chea tại tòa - Ảnh: Wikipedia

Theo Hãng tin AFP, tại Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC), giáo sư lão khoa John Campbell từ New Zealand tuyên bố: “Xét về phương diện thể chất, tôi khẳng định ông ta đủ sức khỏe để tiếp tục hầu tòa”.

Bác sĩ tâm lý Anh Seena Fazel cũng cho rằng sức khỏe tâm thần của Noun Chea không có vấn đề gì. Theo ông, Noun Chea vẫn nhận thức rõ ràng mọi việc và hiểu rõ sẽ phải đối mặt với những hậu quả khi ECCC tuyên án.

Bác sĩ Fazel cho biết Noun Chea hiểu rõ rằng nếu bị kết tội, ông ta sẽ phải lĩnh án tù chung thân. Noun Chea tin rằng ông ta sẽ không phải nhận án tử hình do luật Campuchia không cho phép.

Nguyên “chủ tịch quốc hội” Noun Chea, 87 tuổi, là một trong hai bị cáo cuối cùng ECCC sẽ xét xử vì các tội ác dưới thời Khmer Đỏ. Người còn lại là nguyên “chủ tịch nước” Khieu Samphan, 82 tuổi.

Hôm 14-3, bị cáo Ieng Sary, nguyên “bộ trưởng ngoại giao” Khmer Đỏ, đã qua đời ở tuổi 87. Dư luận Campuchia và quốc tế phản ứng dữ dội với ECCC vì đã không kịp thời xét xử Ieng Sary. Trước đó, ECCC đã trả tự do cho vợ của Ieng Sary là Ieng Thirith, 81 tuổi, cựu “bộ trưởng xã hội” cũng vì lý do sức khỏe.

Các tổ chức quốc tế và các nạn nhân Khmer Đỏ cho rằng cái chết của Ieng Sary là điển hình của vấn đề “công lý bị trì hoãn là công lý bị chối bỏ”. Do đó dư luận Campuchia và quốc tế đều kêu gọi ECCC đẩy nhanh tiến trình xét xử.

Nhiều người lo ngại cả Noun Chea và Khieu Samphan cũng sẽ chết trước khi phải nhận bản án đích đáng vì những tội lỗi đã gây ra đối với đất nước Campuchia. Theo AFP, thời gian qua Noun Chea đã mắc nhiều bệnh như huyết áp cao, viêm phế quản mãn tính, đau lưng…

“Một câu hỏi mà chúng tôi đặt ra là liệu chúng ta có ngạc nhiên không nếu các bị cáo sẽ không còn sống sau sáu tháng nữa? Trong tình huống của Noun Chea, câu trả lời là chẳng có gì đáng ngạc nhiên - giáo sư Campbell thừa nhận - Cuộc sống độ tuổi đó là rất khó dự đoán trước”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên