27/06/2005 15:12 GMT+7

Thông qua Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi)

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Sáng 27-6-2005, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 30 do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An chủ trì. Phiên họp này diễn ra từ 27 đến 29/6/2005 để thông qua dự án Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi); đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 7 và chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XI, đề án kỷ niệm 60 năm Quốc hội Việt Nam, điều chỉnh địa giới một số tỉnh; phê chuẩn Tờ trình của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về bộ máy của Viện.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính; dự án Pháp lệnh đấu thầu; nghe báo cáo kết quả giám sát vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất ở xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Cùng buổi sáng, Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận và thông qua dự án Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi). Các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết phải ban hành Pháp lệnh này, trong khi chờ nâng lên thành Luật và đề nghị Chính phủ khẩn trương soạn thảo Luật về ưu đãi người có công với cách mạng để đưa vào Chương trình xây dựng luật năm 2007.

Nhiều ý kiến thống nhất với Chính phủ chỉnh lý một số nội dung của dự án Pháp lệnh này là: Quy định rõ thân nhân của người hoạt động cách mạng trước năm 1945 và thân nhân của người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con.

Bổ sung người trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng có công với nước trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và người trong gia đình được tặng Huân chương kháng chiến, Huy chương kháng chiến vào mục "Người có công giúp đỡ cách mạng".

Bổ sung quy định chế độ bảo hiểm y tế và mai táng phí đối với người hoạt động kháng chiến và làm nghĩa vụ quốc tế, người giúp đỡ cách mạng được tặng Huân chương kháng chiến, Huy chương kháng chiến. Bổ sung chế độ ưu tiên thuê đất, ưu tiên thuê hoặc giao mặt nước biển đối với Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sỹ

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên