01/03/2016 08:33 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm lệnh ngừng bắn, nã pháo Syria

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ít nhất 10 mục tiêu của IS trên đất Syria đã bị pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ tấn công hôm 28-2.

Xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tập hợp tại khu vực biên giới với Syria hồi tháng 10-2014. Ảnh: Reuters
Xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tập hợp tại khu vực biên giới với Syria hồi tháng 10-2014 - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 29-2 dẫn nguồn tin từ một quan chức quân sự giấu tên cho biết khoảng 50 quả đạn pháo đã được Thổ Nhĩ Kỳ bắn vào Syria trong thời gian từ 2 giờ đến 3 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 28-2.

Theo Đài truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ, mục tiêu tấn công lần này nằm ở phía bắc thành phố Aleppo của Syria.

Hiện cả quân đội Chính phủ Syria và phe đối lập đều đang trong giai đoạn ngừng bắn theo thỏa thuận vừa đạt được ngày 27-2 vừa qua.

Trên trang RT của Nga ngày 29-2, trung tướng Nga Sergey Kuralenko cảnh báo việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quân sự gần biên giới với Syria có thể phá vỡ lệnh ngừng bắn và làm chậm tiến trình hòa bình giữa các bên ở Syria.

Tướng Kuralenko là người đứng đầu nhóm giám sát của Nga về thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria.

Ông Kuralenko nhấn mạnh sự xuất hiện của các xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới Syria “rõ ràng là một hành động mang tính khiêu khích, có thể làm gián đoạn lệnh ngừng bắn và tiến trình hòa bình ở Syria”.

Thêm vào đó, vụ pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa cho thấy Ankara không thật sự tôn trọng lệnh ngừng bắn ở Syria và có vẻ như đang coi thường Mỹ - một trong những nước hậu thuẫn lệnh ngừng bắn.

Theo tướng Kuralenko, về cơ bản lệnh ngừng bắn vẫn đang được thực hiện nghiêm túc bất chấp có một vài vụ vi phạm. Mặc dù vậy, trong số các vụ vi phạm bị phát hiện, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ được coi là nghiêm trọng nhất.

Ông Kuralenko xác nhận: “Một nhóm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ với quân số khoảng 100 người đã tràn qua biên giới xâm nhập Syria tại tỉnh Raqqa. Lực lượng này sau đó tăng lên 250 binh sĩ và chiếm một phần phía bắc tỉnh Et-Tell al-Abiada (nằm phía bắc thành phố Raqqa, cách 82km)”.

Hiện phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc trên.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên