06/06/2007 06:05 GMT+7

Thiên hạ đệ nhất háo danh

ĐỒ BÌ
ĐỒ BÌ

TTC - Tháng 4-2007, cái tin ông Nguyễn Văn Bỉnh - Phó ban thường trực Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh Vĩnh Phúc - bị cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Vĩnh Phúc khởi tố bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vu” , lam nhiêu ngươi giưt gân.

9TYLWwg2.jpgPhóng to

Tội danh thì nói chung như vậy nhưng hành vi cụ thể thì khá rõ: Ông Bỉnh có dấu hiệu nhận tiền để chạy huân chương, huy chương cho nhiều cơ quan, ban ngành ở Vĩnh Phúc dù họ làm ăn chẳng ra con giáp nào. Với việc điều tra ông Bỉnh, cơ quan công an đang... rờ trúng và đúng một đường dây mua bán thành tích nhằm thoả mãn nhu cầu háo danh cho nhiều đơn vị, cá nhân. Làm láo, báo cáo thì hay vốn là căn bệnh trầm kha của thời bao cấp.

Thế nhưng, báo cáo trong hội nghị, hay “nổ” rôm rốp trên báo đài rồi cũng ít được ai nhớ đến. Người ta cần một cái gì đó cụ thể, trực quan, sinh động đập vào mắt mọi người. Cái đó là một huân chương, huy chương. Và để có được, người ta phải chạy. Muốn chạy, xin gặp ông Bỉnh (trong và ngoài giờ hành chánh)! Than ôi, những danh hiệu cao quý nhất đã bị đem ra làm bình phong để hù dọa, lòe bịp thiên hạ!

Vũ trường New Century của trùm Dương cũng có được trên dưới 50 bằng khen về thành tích chống ma túy và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nếu mỗi bằng khen đổi được 1 năm tù thì gần như các bị cáo, bị can nguyên là cán bộ đều có thể trắng án hết ráo. Cuộc chạy đua để tranh giành danh hiệu “Thiên hạ đệ nhất háo danh” rôm rả, xôm tụ, nóng bỏng hơn cả bóng đá hay sàn chứng khoán đang lên chỉ số. Trên đời này đâu chỉ có một ông Bỉnh?

Cả nước có 65 tỉnh thành phố, thì còn lắm đơn vị, cá nhân háo danh. Và do vậy, vẫn còn nhiều ông Nguyễn Văn Bỉnh khác ở đâu đó, chưa bị lộ, đang tạm thời “án binh bất động” chờ ngày biểu diễn khinh công chạy thành tích. Từ sự kiện Công an Vĩnh Phúc điều tra ông Bỉnh, ta có thể “tiên đoán thời tiết”: Nhiều cá nhân, đơn vị ở Vĩnh Phúc hôm nay đang tạm thời... đem cất kỹ huân chương, huy chương, bằng khen đã nhờ ông Bỉnh chạy hộ.

Họ bỗng nhiên khiêm tốn đột xuất, không còn muốn khoe thành tích nữa. Bây giờ thì họ mong không còn nhớ tới thành tích, tới ông Bỉnh. Họ vội vàng bấm bỏ số điện thoại tay của ông Bỉnh ra khỏi máy của mình. Họ không còn thiết tha gì với danh hiệu “Thiên hạ đệ nhất háo danh”, chỉ mong được xem là Thiên hạ đệ nhị khiêm tốn!

Vụ án mà Công an Vĩnh Phúc đang điều tra nhằm làm rõ một loại tội phạm mới và khá tế nhị: Tội phạm mua bán thành tích ảo. Nói là ảo, bởi vì nó chẳng có thành tích gì cả, hoặc nếu có thì cũng chưa đủ đô để được tặng huân chương, huy chương. Đơn vị, cá nhân nào đã lỡ nhờ ông Bỉnh chạy, nên khôn ngoan mà thú thật trước bình minh là vừa. Đừng để nước ngập tới bằng khen mới nhảy Chachacha

ĐỒ BÌ

Tuổi Trẻ Cười số 333 (ra ngày 1-6-2007) hiện đã có mặt tại các sạp báo. Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này. Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

ĐỒ BÌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên