05/04/2007 14:29 GMT+7

Thị trường vàng sắp lên cơn sốt

Theo VnEconomy
Theo VnEconomy

Mỗi ounce vàng sáng nay đã giảm nhẹ xuống còn 672,5 USD so với mức 675,8 USD hôm qua sau khi Tehran quyết định phóng thích 15 thủy thủ và lính thủy đánh bộ của Anh. Tuy nhiên, thông tin về việc Mỹ có thể sẽ tấn công Iran vào cuối tháng này sẽ làm thị trường vàng tăng nhiệt trong những ngày tới.

ExXUVqM2.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
Mỗi ounce vàng sáng nay đã giảm nhẹ xuống còn 672,5 USD so với mức 675,8 USD hôm qua sau khi Tehran quyết định phóng thích 15 thủy thủ và lính thủy đánh bộ của Anh. Tuy nhiên, thông tin về việc Mỹ có thể sẽ tấn công Iran vào cuối tháng này sẽ làm thị trường vàng tăng nhiệt trong những ngày tới.

Tờ Arab Times đóng tại Kuwai cho biết Mỹ đang lên kế hoạch tấn công các lò phản ứng hạt nhân của Iran vào cuối tháng này. Trong trường hợp như vậy, giới phân tích cho rằng, các nhà đầu tư trên thế giới có xu hướng thích chọn vàng như một thứ tài sản bảo toàn vốn tốt hơn các món hàng khác (USD hay chứng khoán).

Nhóm tư vấn tiền tệ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Eximbank lại hé mở một chiều hướng khác, khi dẫn lời chuyên gia Peter Hillyard, Giám đốc kinh doanh kim loại quý của Ngân hàng đầu tư ANZ, rằng: “Xét về tổng thể, tôi sẽ quyết định mua nhiều hơn là bán, hướng xuống của vàng đang bị giới hạn lại, mọi người đang lạc quan hơn vào thị trường và họ kỳ vọng rằng giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng”.

Đó là nhận định hợp lý hiếm hoi cho xu hướng tăng mạnh ngay sau đó. Nhiều nhà đầu tư đã thắng lớn trong trung tuần tháng 3 vừa qua tiếp tục tin rằng mua vào mức giá từ 664 - 665 USD/oz giao động đầu tuần này sẽ có lợi. Và đúng như nhận định của Peter Hillyard, lượng mua vào tăng mạnh, giá vàng đột ngột bứt phá.

Hồi tháng 5 năm ngoái, mỗi ounce vàng bán tại London đã đạt mức 725,75 USD/ounce - đắt nhất trong vòng 26 năm qua. Giới phân tích dự đoán, mức giá này sẽ bị phá vỡ trong năm nay và sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2008. Chỉ tính từ đầu năm tới nay, giá vàng đã đạt mức trung bình 650 USD/ounce.

Theo giới phân tích, tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Mỹ cộng với đồng USD yếu và những căng thẳng chính trị trên thế giới là những nhân tố hậu thuẫn cho vàng tăng giá trong năm nay.

Thêm vào đó, cả cung và cầu về kim loại quý đều giảm khoảng 5% trong năm ngoái. Khai thác vàng năm 2006 cũng giảm 3% so với năm 2005 và đạt mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua ở mức 2.471 tấn.

Nhu cầu mua vàng cũng đang tăng lên ở Ấn Độ - quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới - do nước này đang chuẩn bị bước vào mùa cưới. Vì vậy vàng ít có cơ hội giảm giá.

Sáng nay, giá vàng trong nước cũng tăng so với hôm qua. Ông Nguyễn Thế Lựu, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp cho biết, giá vàng miếng hiện bán ra là 1,297 triệu đồng/chỉ, mức chiều qua là 1,286 triệu đồng/chỉ. Giá vàng nguyên liệu cũng tăng nhẹ ở mức 1,284 triệu đồng/chỉ (chiều qua) lên 1,295 triệu đồng/chỉ (sáng nay).

Theo ông Lựu, giá vàng trong nước hiện vẫn chịu ảnh hưởng lớn của giá vàng thế giới và không biết diễn biến sắp tới sẽ ra sao bởi những căng thẳng chính trị trên thế giới vẫn chưa được giải tỏa.

Theo VnEconomy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên