22/02/2006 01:45 GMT+7

Thị trường điều hòa nhiệt độ "đón" nóng

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Hai tháng nữa mới tới mùa hè song thị trường điều hòa nhiệt độ đã bắt đầu mùa làm ăn mới. Các cửa hàng trên phố điện lạnh Hai Bà Trưng, Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng hiện có khá nhiều khách mua do tâm lý sợ đến mùa nóng hàng tăng giá mạnh.

zu2hs0QZ.jpgPhóng to
Nhiều khách hàng mua máy điều hòa trước mùa nóng vì sợ giá cao - Ảnh: HẢI MINH
TT - Hai tháng nữa mới tới mùa hè song thị trường điều hòa nhiệt độ đã bắt đầu mùa làm ăn mới. Các cửa hàng trên phố điện lạnh Hai Bà Trưng, Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng hiện có khá nhiều khách mua do tâm lý sợ đến mùa nóng hàng tăng giá mạnh.

Chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên bán hàng Trung tâm điện tử điện lạnh Việt Long (57B Giảng Võ), cho biết bán chạy nhất là các loại máy của Mitsubishi, Panasonic, tiếp theo là các hãng Funiki, LG, Samsung. Hàng nội như V-Tech, Ree cũng có khá nhiều khách lựa chọn.

Về kiểu dáng, phổ thông nhất vẫn là các loại máy treo tường khối lượng không quá nặng (dưới 10kg), ngoài ra các nhà sản xuất cũng đưa ra khá nhiều mẫu điều hòa âm trần (gắn chìm lên trần nhà), âm tường (gắn chìm vào tường) hay áp tường. Các mẫu mới này chủ yếu nhắm đến chủ nhân của những căn phòng có trần thấp hoặc hẹp về diện tích, không gian nhỏ. Do phục vụ đối tượng khách hàng hẹp hơn nên giá những loại này thường cao hơn loại treo tường có cùng công suất 300.000-500.000 đồng/chiếc.

Với tốc độ tăng trưởng hơn 50% mỗi năm, thị trường VN là mảnh đất màu mỡ với các nhà sản xuất nước ngoài, vì thế ngay từ thời điểm này các hãng đã ráo riết giới thiệu sản phẩm mới. LG dự kiến tung ra các loại máy treo tường Neo Plasma, với màng lọc diệt khuẩn có khả năng ngăn chặn và tiêu diệt virus. Panasonic có Puritee S2 với hệ thống lọc khí và màng lọc siêu kháng khuẩn. Samsung giới thiệu các loại máy sử dụng bộ lọc Silver Nano cải tiến. Nikko cũng tung ra khá nhiều mẫu treo tường nhỏ gọn giá cả từ 5,5-8,5 triệu đồng. Panasonic và Nikko Advance còn giới thiệu các loại máy tạo ra nhiều khí oxy, tránh khô da, giúp không khí trong phòng luôn dễ chịu.

Theo nhận định của giới kinh doanh, giá điều hòa nhiệt độ năm nay sẽ ổn định hơn năm ngoái, vào đợt cao điểm cũng chỉ tăng khoảng 10-20% do tác động từ việc giảm thuế hồi đầu năm, ngoài ra các đại lý cũng đã chuẩn bị một lượng hàng khá lớn đón trước nhu cầu tăng mạnh của người dân thành phố. Hiện giá bán tại các cửa hàng thấp hơn mùa hè năm ngoái chừng 200.000 - 300.000 đồng/chiếc, loại 12.000 BTU của LG khoảng 8,1 triệu đồng, của Samsung khoảng 8,6 triệu; loại 9.000 BTU của hai nhà sản xuất trên khoảng 5,2-6 triệu; 18.000 BTU dao động từ 10 -11,5 triệu đồng.

Loại sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc dán mác ngoại có giá bán thấp hơn hàng chính hãng từ 2-3 triệu đồng. Tuy nhiên, loại hàng này rất dễ hỏng hóc.

Để giúp khách hàng phân biệt hàng chính hãng, theo ông Trần Trung Kiên, trưởng phòng kinh doanh LG - Electronic, ở tất cả các đại lý hãng thường dán mô hình sản phẩm, cách thức vận hành. Tuy nhiên, khi mua sản phẩm, khách hàng cần xem kỹ phiếu bảo hành, đối chiếu sản phẩm với catalogue. Người mua hàng nên yêu cầu cửa hàng tháo phần vỏ để kiểm tra cục nóng lạnh bên trong. Đối với hàng Trung Quốc, trên cục nóng hoặc lạnh thường hiển thị biểu tượng nhiệt độ. Bên cạnh đó, các sản phẩm chính hãng thường có vỏ ngoài làm bằng nhựa chống oxy hóa cao, còn sản phẩm của Trung Quốc vỏ ngoài thường làm bằng sắt.

Khi mua máy lạnh, ngoài chọn hàng chính hãng cũng cần lưu ý đến các yếu tố như: thể tích căn phòng, số người thường xuyên ở trong phòng, vật dụng tỏa nhiệt... Đồng thời tính đến các tác động khác như vật liệu - chất liệu trong thiết kế nội thất, xây dựng; chọn hướng ánh sáng mặt trời thích hợp đối với vị trí đặt máy lạnh. Nên mua máy với công suất phù hợp để tránh lãng phí, chẳng hạn căn phòng diện tích 12m2 nên mua máy 9.000 BTU thay vì chọn loại 12.000 BTU vừa tốn tiền, vừa tốn điện.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên