30/04/2015 09:15 GMT+7

​Thị trưởng Baltimore bị chỉ trích

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Thị trưởng thành phố Baltimore (Mỹ), bà Stephanie Rawlings-Blake, đã hứng chịu nhiều chỉ trích vào hôm qua do phản ứng chậm chạp trước tình trạng bạo lực leo thang trong các cuộc biểu tình của người dân.

Theo Reuters, thống đốc bang Maryland là ông Harry Logan công bố thông tin ông đã gọi cho bà Rawlings-Blake nhiều cuộc trong ngày 27-4 nhưng bà đã chờ đến ba giờ sau khi bạo loạn nổ ra mới gọi điện cầu viện lên cấp trên xin lực lượng vệ binh quốc gia để ổn định tình hình.

Ở hiện trường, cảnh sát Baltimore buộc phải ném bom khói và hơi cay vào những người biểu tình bất tuân lệnh giới nghiêm vào tối 28-4. AFP dẫn lời chỉ huy cảnh sát Anthony Batts cho biết cảnh sát đã bắt giữ 10 người biểu tình, chủ yếu do vi phạm lệnh giới nghiêm, nhưng ông cũng cho biết nhiều khu vực khác ở Baltimore vẫn tuân thủ.

Dù chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm, tuy nhiên vào ngày 28-4 vẫn còn hàng trăm người biểu tình từ chối dọn các lều trại trên đường phố và một số người quá khích đã châm lửa gần một thư viện của bang Baltimore.

Cảnh sát với những trang bị chống bạo động đầy đủ tập trung vào những nhóm thanh niên da đen còn trẻ và có biểu hiện quá khích. Một vài cá nhân ném chai lọ và bình gas nhỏ về phía cảnh sát nhưng không có cuộc đụng độ nào nữa.

Sau đó, đám đông người biểu tình giải tán trước áp lực từ hàng ngàn binh lính có mặt trên đường phố và lệnh giới nghiêm được  tuân hành. “Lệnh giới nghiêm thực tế đang có hiệu lực. Người dân an toàn. Thành phố ổn định” - ông Batts khẳng định.

Lần đầu tiên kể từ năm 1968, lực lượng vệ binh quốc gia được cử đến Baltimore để ngăn chặn bạo động. Lãnh đạo thành phố và các mục sư ngày 28-4 cũng lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi có hơn 250 người bị bắt đêm 27-4 với hơn 144 xe cộ và 19 tòa nhà bị đốt cháy.

Ngày 28-4, Tổng thống Barack Obama cũng lên án vụ bạo loạn đêm hôm trước. Ông cảnh báo những sự kiện xảy ra trong những tháng gần đây đặt ra những câu hỏi phức tạp về chính sách cho cộng đồng người da đen tại Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên