22/09/2009 10:09 GMT+7

Thi đấu gian lận, đội Renault bị cấm 2 năm

THẢO NGUYÊN (Theo Reuters, BBC News)
THẢO NGUYÊN (Theo Reuters, BBC News)

TTO - Tối qua 21-9, FIA (Liên đoàn Xe đua quốc tế) đã quyết định cấm đội đua xe F1 Renault thi đấu trong vòng 2 năm do dàn xếp kết quả giải đấu đua xe F1 tại Singapore 2008.

Thi đấu gian lận, đội Renault bị cấm 2 năm

TTO - Tối qua 21-9, FIA (Liên đoàn Xe đua quốc tế) đã quyết định cấm đội đua xe F1 Renault thi đấu trong vòng 2 năm do dàn xếp kết quả giải đấu đua xe F1 tại Singapore 2008. 

>> Gian lận bằng cách đâm xe vào tường

ImageView.aspx?ThumbnailID=362897
Chủ tịch đội đua Renault Bernard Rey sau khi rời trụ sở chính của FIA tại Paris - Ảnh: AP

Flavio Briatore, đạo diễn chính của vụ dàn xếp, bị cấm vĩnh viễn trong tất cả lĩnh vực có liên quan đến đua xe F1.

Mức phạt dành cho cựu giám đốc kỹ thuật của đội Renault Pat Symonds là cấm hoạt động trong vòng năm năm. Trong khi đó FIA quyết định không truy tố Nelson Piquet Jr, người đã tự đâm xe vào lề để đồng đội Fernando Alonso về nhất chặng tại Singapore, vì đã "khui" ra vụ scandal của tay đua này.

Sau khi tuyên án, tay đua Piquet phát biểu: "Tôi cực kỳ hối hận vì đã nghe theo chỉ đạo. Hằng ngày tôi ước rằng mình đừng hành động như vậy".

Hội đồng đua xe thể thao thế giới đánh giá về vụ án: "Sự vi phạm tại giải Grand Prix Singapore 2008 là cực kỳ nghiêm trọng. Nó không chỉ là sự thỏa hiệp chống lại tinh thần liêm chính của môn thể thao mà còn đe dọa mạng sống của khán giả, các giám sát viên, các đối thủ trong cuộc đua và của chính Nelson Piquet Jr".

Theo đánh giá của giới chuyên môn thì hình phạt này thật sự không nặng, vì trước đó còn có tiên đoán FIA có thể sẽ phạt đội Renault đến 100 triệu USD kèm theo lệnh cấm thi đấu.

Trong khi đó Fernando Alonso, tay đua vô địch năm 2008, không bị truy tố trách nhiệm. FIA cho biết: "Fernando Alonso không hề liên quan đến sự vi phạm của đội đua Renault".

Chủ tịch FIA Max Mosley cho biết đội Renault vẫn được ở lại trong nhóm đua F1, nhưng chủ tịch Renault Bernard Rey không đưa bình luận nào.

THẢO NGUYÊN (Theo Reuters, BBC News)

THẢO NGUYÊN (Theo Reuters, BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên