17/09/2012 07:00 GMT+7

Thêm xuồng, chiến sĩ mình bớt gặp hiểm nguy

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Chỉ trong một tuần sau khi Tuổi Trẻ phát động, chương trình “Xuồng cứu hộ CQ cho Trường Sa” đã nhận được số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Cùng với số tiền đó là rất nhiều tình cảm sâu nặng, tha thiết của người dân hướng về biển đảo, Trường Sa.

frQukWjY.jpgPhóng to

Chị Nguyễn Thị Quý chắt chiu những đồng tiền dành dụm để gửi đến chương trình “Xuồng cứu hộ CQ cho Trường Sa” - Ảnh: Thanh Đạm

Vẫn chiếc nón mê quen thuộc, vẫn bộ quần áo bình dị, vẫn nụ cười hiền lành, chân chất ấy như những lần đến “Góp đá xây Trường Sa”, lần này cũng sau một buổi bán ve chai, chị Nguyễn Thị Quý (Q.12, TP.HCM) lại đến báo Tuổi Trẻ, nâng niu xấp tiền lẻ khá dày đóng góp cho chương trình “Xuồng cứu hộ CQ cho Trường Sa”.

Bốn tháng trước, trong hành trình chở bạn đọc ra tham gia khánh thành công trình “Góp đá xây Trường Sa” trên đảo Đá Tây A, khi đến đảo Nam Yết nhiều người trong đoàn đã lặng đi khi bắt gặp hình ảnh chị Quý lặng lẽ cầm lon nước ngọt rót vào từng ly trên mỗi nấm mộ chiến sĩ. Trong đó có chiến sĩ Hoàng Đặng Hùng, người đã dũng cảm lao ra cứu chiếc xuồng và ra đi khi mới 20 tuổi. Chị từng bật khóc khi nhận ra rằng: “Tôi đã hiểu giữ được đảo quan trọng đến mức nào. Ở đất liền tấc đất là tấc vàng, chứ đất ở đảo là bằng máu, bằng mồ hôi, bằng tính mạng con người”.

“Khi đọc bài viết “Xuồng CQ tiếp sức Trường Sa”, tôi nhớ ngay đến chuyến xuồng cuối cùng chở mình và mọi người từ đảo Đá Tây A ra tàu trong mưa gió - chị Quý kể - Sóng lớn quá, chúng tôi đã phải chờ đợi hơn hai giờ, cứ đi lên đi xuống chao đảo đến bảy lần mới được lệnh rời đảo ra tàu. Đang đi giữa chừng thì chiếc xuồng kéo chết máy đột ngột. Mọi người đều im lặng, không dám hỏi, không dám nhúc nhích vì quá căng thẳng, lo lắng. Nếu chiếc xuồng đi theo yểm trợ của đảo đến không kịp, không thể lường trước được hậu quả như thế nào với toàn bộ thành viên trong chuyến xuồng đó. Khi về tàu, lúc đã hết bàng hoàng, tôi chảy nước mắt khi nghĩ về người lính của mình ở ngoài này. Họ đối mặt với sóng gió, mưa bão quanh năm suốt tháng, cứ triền miên như vậy mà chỉ có những chiếc xuồng máy, xuồng kéo như thế để di chuyển, nguy hiểm biết nhường nào!”.

Chị bày tỏ: “Giống như mình ở đất liền có chiếc xe máy, ở đảo mấy chục người chỉ có một chiếc xuồng sao được? Nếu có thêm xuồng cao tốc như xuồng cứu hộ CQ, chiến sĩ mình đi lại cũng lẹ, thuận tiện hơn, bớt gặp nguy hiểm hơn”.

Hỏi thăm tình hình buôn bán ve chai, chị bảo dạo này hơi khó khăn vì mưa quá, đồ phế liệu lại xuống giá, một ký giấy chỉ lời 500 - 700 đồng. “Nhưng khó khăn thì đóng góp theo kiểu khó khăn” - chị nói rất hồn nhiên, khẳng khái. 500.000 đồng là số tiền lời được chị trích ra mỗi ngày cho quỹ “Góp đá xây Trường Sa”. Ngày nào lời nhiều thì trích nhiều. Chị bảo: “Chưa đi Trường Sa thì khác, đi rồi mới thấy tình cảm của chiến sĩ, đồng bào ở đó dành cho mình lớn quá. Các anh, các em đã chịu cực khổ, vất vả, dám hi sinh vì mình thì mình chịu nhín một chút để ủng hộ về cả vật chất lẫn tinh thần cho bộ đội có là gì đâu. Số tiền của tôi quá nhỏ bé nhưng nếu nhiều người cùng hướng về Trường Sa thì chúng ta sẽ có rất nhiều chiếc xuồng CQ tặng các chiến sĩ”.

Chị nhắn nhủ trước khi rời báo Tuổi Trẻ: “Tôi mong Tuổi Trẻ phát động chương trình này dài dài vì những người lao động như chúng tôi không phải lúc nào cũng có điều kiện. Tháng này không có thì tháng sau... Tôi muốn góp nhiều hơn cho Trường Sa, chứ không phải một ngày một bữa hoặc đóng góp một lần rồi thôi.”

Bạn đọc đóng góp vui lòng liên hệ trụ sở báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) và văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại các khu vực.

* Điện thoại: (08) 39971010 - 0918033133.

Những bạn đọc ở xa muốn đóng góp xin chuyển khoản về:

* Chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ

* Tài khoản tiền Việt: 102010000118248 tại Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM.

* Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

* Tài khoản euro: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

SWIFT CODE: BFTVVNVX007

Tiếp sức để giữ chủ quyền

Bạn đọc Nguyễn Mạnh Hùng (56 tuổi, Q.1, TP.HCM) chia sẻ: “Khi đọc bài viết “Xuồng CQ tiếp sức Trường Sa” (TT ngày 10-9), biết Tuổi Trẻ phát động chương trình “Xuồng cứu hộ CQ cho Trường Sa”, tôi thấy đây là ý tưởng rất hay và thiết thực. Đọc bài viết, tôi đã hình dung được sự thiếu thốn và cần thiết phải có những chiếc xuồng như vậy với lính đảo như thế nào. Lúc đầu tôi nghĩ CQ là “chuyển quân”, chở chiến sĩ từ tàu vào đảo hoặc từ đảo ra tàu. Khi biết CQ là “chủ quyền”, tôi càng thấy chương trình có ý nghĩa thiết thực hơn nữa. Người dân mình phải tiếp sức để bộ đội yên tâm giữ vững chủ quyền”.

Ông Hùng kể thêm: “Tôi nói cho các em mình dưới quê (An Giang) biết về chương trình này. Các em tôi ở xa không đến tòa soạn được nên đã gửi tiền nhờ tôi mang đến Tuổi Trẻ”. Ông đề xuất: Tuổi Trẻ đã thành công với chiến dịch “Mỗi tin nhắn - một viên đá xây Trường Sa”, nên mở thêm hoạt động này với chương trình “Xuồng cứu hộ CQ cho Trường Sa” để người ở xa hoặc người có ít tiền cũng có thể dễ dàng tham gia.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên