18/07/2017 16:59 GMT+7

Thêm nhiều phương án tìm kiếm nạn nhân tàu VTB 26

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Chiều 18-7, tại cảng Cửa Lò, tổ tìm kiếm cứu nạn đã nghe ông Nguyễn Văn Tính - phó giám đốc Trung tâm cứu nạn hàng hải Việt Nam - trình bày các phương án cứu hộ 4 nạn nhân còn mất tích.

Ông Nguyễn Văn Tính - phó giám đốc Trung tâm cứu nạn hàng hải Việt Nam trình bày các phương án cứu hộ 4 nạn nhân còn mất tích - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Nguyễn Văn Tính - phó giám đốc Trung tâm cứu nạn hàng hải Việt Nam - trình bày các phương án cứu hộ 4 nạn nhân còn mất tích - Ảnh: DOÃN HÒA

Theo ông Tính, ngoài các phương án như hiện nay, khoảng 6h sáng 19-7, từ các thông tin nạn nhân sống sót cung cấp, đội thợ lặn sẽ tiếp cận khoang tàu bị lật để tìm nạn nhân vì khả năng nạn nhân còn mắc kẹt bên trong.

Trong trường hợp đội thợ lặn không tìm thấy nạn nhân sẽ tính đến phương án dùng 2 cặp tàu giã cào của người dân để rà soát xung quanh khu vực tàu bị chìm.

Khu vực tìm kiếm cũng được mở rộng từ vị trí tàu đắm đến vị trí phát hiện chiếc phao cứu sinh gần cảng Vissai.

“Qua những vụ tìm kiếm nạn nhân mất tích trên biển như CASA, Su30 MK2 và nhận định từ thông tin chúng tôi thu thập được thì khả năng cao các nạn nhân còn mắc kẹt trong tàu. Ngoài tìm kiếm trên biển, tuần tra trên bờ, chúng tôi tính đến cả việc dùng flycam để tìm nạn nhân mất tích”, ông Tính nói.

Sáng 18-7, thi thể nạn nhân thứ 2 được trục vớt ngày 17-7 đã xác định được danh tính là thuyền viên Lê Đắc Tài, 22 tuổi, thợ máy AB, quê Thanh Hóa. Gia đình thuyền viên xấu số này đã vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An nhận diện và đưa thi thể về quê làm thủ tục mai táng.

“Anh hứa về với vợ, con…!”

Chiều 18-7, hàng chục thân nhân của 4 thuyền viên trên tàu hàng VTB 26 đang bị mất tích có mặt tại cảng Cửa Lò, Nghệ An nóng lòng chờ đợi thông tin từ đội tìm kiếm cứu nạn.

Trong phòng chỉ huy công tác tìm kiếm, cứu nạn, ông Nguyễn Văn Sinh - bố của thuyền viên Nguyễn Văn Dương (28 tuổi, quê Hải Phòng) đứng ngồi không yên khi dõi theo các phương án tìm kiếm con ông và 3 thuyền viên khác. Ông Sinh cho biết, tối 16-7, từ tàu hàng VTB 26 anh Dương gọi điện báo về gia đình là cơn bão số 2 sắp đổ bộ vào đất liền và dặn dò mọi người chằng chống nhà cửa, cây cối trong vườn.

Đến sáng 17-7, gia đình ông Dương nhận được tin chiếc tàu hàng VTB 26 bị lật và chìm, 13 nạn nhân mất tích trong đó có con ông. “Nó mới lấy vợ hơn một năm qua, con còn nhỏ nên vợ phải ở nhà trông con không vào Nghệ An được. Từ lúc nghe tin con gặp nạn gia đình tôi rất lo lắng bởi vì đã hơn một ngày trôi qua nhưng vẫn chưa thấy tung tích gì”, ông Dương sụt sùi.

Khuôn mặt đỏ hoe, chị Lưu Thị Dung - vợ của thuyền viên Nguyễn Văn Xuân (35 tuổi, quê Thanh Hóa) kể, chiều 16-7 vợ chồng chị còn nhắn tin cho nhau là tàu đang neo đậu ở khu vực gần Đảo Hòn Ngư sau khi nhận than từ Quảng Ninh vào Cửa Lò.

Qua trò chuyện, anh Xuân kể lúc này anh rất mệt mỏi do sóng to, gió lớn đánh mạnh khiến tàu rung lắc liên hồi và động viên chị Dung ở nhà yên tâm vì bên cạnh mình còn có rất đông anh em. “Nào ngờ đâu đó cũng là cuộc điện thoại cuối cùng của tôi với chồng…”, chị Dung khóc nấc.

Sáng 17-7, chị Dung nhận tin từ một người em khi đọc tin trên báo về việc có một tàu hàng chở than bị sóng đánh chìm ở vùng biển Nghệ An. Dù rối bời nhưng chị vẫn hy vọng rằng anh Xuân sẽ không sao. Đến trưa cùng ngày, sau khi đại diện tàu VTB 26 gọi điện thông báo cả 13 thuyền viên trên tàu đều rơi xuống biển, một số người lần lượt được tìm thấy nhưng riêng anh Xuân hiện vẫn mất tích.

Từng giờ trôi qua là những giờ phút căng thẳng với gia đình chị Dung bởi thời gian từ khi tàu bị chìm đến nay đã hơn 37 giờ đồng hồ. Chị Dung vẫn tin rằng sẽ có phép nhiệm màu đến với chồng mình và ba người đang mất tích. “Nguyện vọng của gia đình là sớm tìm thấy anh vì anh đã hứa là sau chuyến hàng này sẽ về thăm mẹ con em mà”, chị Dung tâm sự.

Thăm hỏi thân nhân các thuyền viên còn mất tích, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - hứa sẽ dốc hết toàn lực, sử dụng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn hiện đại nhất để tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích.

“Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn sẽ cố gắng hết sức, khi nào chưa tìm thấy các thuyền viên thì công tác cứu nạn sẽ chưa dừng lại. Chúng ta không bao giờ được ngừng hy vọng, các thuyền viên sẽ trở về với gia đình, với mọi người”, ông Sang khẳng định.

Thân nhân gia đình 4 nạn nhân còn mất tích từ vụ tàu VTB 26 bị lật, chìm chờ đợi thông tin tìm kiếm, cứu nạn - Ảnh: DOÃN HÒA
Thân nhân gia đình 4 nạn nhân còn mất tích từ vụ tàu VTB 26 bị lật, chìm chờ đợi thông tin tìm kiếm, cứu nạn - Ảnh: DOÃN HÒA

 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên