07/05/2014 11:39 GMT+7

Thêm 8 thiếu nữ Nigeria bị bắt cóc, lính Mỹ vào cuộc

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ

TTO - Ngày 7-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả vụ các tay súng Boko Haram bắt cóc hơn 220 nữ sinh Nigeria là “đau lòng” và “vô nhân đạo”.

Washington đã triển khai chuyên viên quân sự đi tìm kiếm các nữ sinh.

VAjqGt2L.jpgPhóng to
Người gốc Phi biểu tình trước cửa Đại sứ quán Nigeria ở Washington để phản đối vụ bắt cóc - Ảnh: Reuters

Đã có thông tin rằng một nhóm cực đoan bắt cóc thêm 8 cô gái Nigeria trong độ tuổi từ 12 đến 15. BBC cho biết vụ bắt cóc mới nhất diễn ra tại làng Warabe, bang Borno (ở khu vực miền bắc Nigeria). Borno vốn là thành lũy của các phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 6-5 đề nghị cử một nhóm chuyên gia bao gồm các nhân viên quân sự, nhân viên hành pháp và các cơ quan khác đến Nigeria nhằm hỗ trợ việc giải cứu hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc.

Theo AFP, ông Kerry đưa ra đề nghị này qua điện thoại với tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan và ông Jonathan đã chấp thuận đề nghị này. Một đơn vị hợp tác giải quyết vụ việc tại Đại sứ quán Mỹ tại Abuja sẽ được thành lập.

Tổng thống Mỹ B.Obama phát biểu: “Chúng tôi sẵn sàng cử một đội đến Nigeri, một đội bao gồm binh lính, nhân viên hành pháp và các cơ quan khác – những người đang trên đường đến để cố gắng tìm thấy nơi thực sự giam giữ các cô gái này”.

“Tình huống này đòi hỏi phải huy động cả cộng đồng quốc tế để chống lại tổ chức khủng bố đáng sợ này” - ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama cho biết nhóm chuyên viên quân sự và tư pháp Mỹ đã đến Nigeria để xác minh danh tính của các nữ sinh và hỗ trợ cuộc tìm kiếm. Trước đó các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại nhóm khủng bố Boko Haram đã bán hơn 220 nữ sinh, tuổi từ 16 đến 18, sang các nước châu Phi khác như Chad và Cameron.

Trong một đoạn video được tung lên mạng, thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau tuyên bố sẽ bán các nữ sinh bị bắt cóc “ra thị trường”.

Cộng đồng quốc tế cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền Nigeria hành động mạnh mẽ để giải cứu các nữ sinh. Ngoại trưởng Anh William Hague mô tả vụ bắt cóc là “đáng ghê tởm”, còn nữ diễn viên Mỹ Angelina Jolie khẳng định đó là “hành vi tàn bạo và vô nhân đạo không thể tưởng tượng”.

Nhóm khủng bố Boko Haram thường xuyên thực hiện các vụ tấn công, đánh bom, giết chóc ở Nigeria. Các vụ tấn công khủng bố tại nước này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.500 người trong năm nay.

teMCCwhz.jpgPhóng to
Biểu tình kêu gọi giải cứu các nữ sinh. Ảnh: AFP

Chính quyền Nigeria đang chịu không ít chỉ trích và sức ép của người dân trong nước cũng như cộng đồng thế giới trước phản ứng chậm chạp trong vụ bắt cóc 276 nữ sinh tại Chibok 3 tuần trước đây.

Tổng thống Jonathan cam kết đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ bắt cóc cũng như kêu gọi nhiều cường quốc trên thế giới giúp sức.

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên