09/12/2012 07:03 GMT+7

Thế giới trong tầm tay

HÀ AN (Theo Sélection)
HÀ AN (Theo Sélection)

TT - Cách đây 90 năm, DeWitt Wallace chưa bao giờ nghĩ tạp chí Reader’s Digest của mình lại có thể thành công đến vậy.

asYRh9Ql.jpgPhóng to
Vợ chồng Lila và DeWitt Wallace - Ảnh: Reader’s Digest

Nếu như trong cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất vào năm 1918, binh lính Đức nhắm kỹ hơn mục tiêu thì DeWitt, lúc ấy là trung sĩ của quân đội Mỹ, đã không thể sống sót và cũng không có sự ra đời cuốn tạp chí nổi tiếng này. Trong thời gian dưỡng thương nặng do mìn, DeWitt đã miệt mài đọc hết cuốn sách này đến cuốn sách khác và cất giữ cẩn thận những kiến thức mà mình thu thập được.

Ngay từ lúc trẻ DeWitt đã rất thích đọc sách, nhất là tạp chí. Anh nhận ra rằng kiến thức từ những tạp chí mang lại là vô giá trong một thế giới luôn luôn biến đổi này.

Để có thể nhớ hết những gì mình đã đọc, DeWitt cẩn thận ghi lại những nội dung chính có trong bài báo và xem lại chúng trước khi đi ngủ. Với cách trải nghiệm của một người không chuyên như DeWitt thì ý tưởng tạo nên một thể loại tạp chí riêng biệt dần xuất hiện trong anh.

Đó là một tạp chí định kỳ hằng tháng với tất cả những bài báo hay nhất qua phần trình bày của chính DeWitt. Đối với anh, người ta luôn “khát” thông tin nhưng ngược lại không ai có thời gian và tiền bạc để đọc tất cả tạp chí cũng như báo giấy.

DeWitt bắt đầu tự in những phiên bản đầu tiên để giới thiệu đến bạn đọc Mỹ vào tháng 1-1920 vì không có nhà xuất bản nào chịu hợp tác với anh. Họ cho rằng nội dung tạp chí của DeWitt không thể ăn khách được. Hai vợ chồng anh cùng lọc ra một danh sách khách hàng là những giáo viên, điều dưỡng, công nhân viên chức để gửi phiên bản định kỳ và kiên nhẫn chờ phản ứng của người đọc.

Những cố gắng của họ cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng khi 1.500 bạn đọc đã gửi cho họ 3 USD mỗi phiên bản. DeWitt và vợ là Lila vui mừng đón nhận những thành quả đầu tiên và quyết định xuất bản chính thức cuốn tạp chí Reader’s Digest số đầu tiên vào năm 1922 khi đã có đủ tiền cho việc in ấn.

Với ngân sách tiết kiệm ít ỏi, hai vợ chồng Lila và DeWitt Wallace đã thuê một căn phòng nhỏ để làm nơi làm việc. Văn phòng chỉ có vài nhân viên là người dân của khu phố tại thị trấn Pleasantville (Mỹ) cùng với chiếc máy đánh chữ. Cách gửi tạp chí trực tiếp đến khách hàng đã giúp DeWitt có một mối dây liên kết với bạn đọc, giúp cho khoảng cách giữa người làm tạp chí và bạn đọc không quá xa để có thể góp ý và chia sẻ với nhau qua từng bài báo.

Chưa đầy mười năm hoạt động, tạp chí Reader’s Digest đã có đến 216.000 đơn đặt hàng, chưa kể hàng triệu người trên thế giới biết đến cuốn tạp chí nhỏ bé nhưng rất hữu ích này. Tạp chí Reader’s Digest có khoảng 30 bài báo, mỗi bài gói gọn trong hai trang giấy với kích thước gọn gàng để người đọc có thể dễ dàng cho vào túi. Tổng cộng có 64 trang với hai tờ bìa trước và sau. DeWitt đặt tên tạp chí là Reader’s Digest nghĩa là những bản tóm tắt tin tức cho người đọc.

DeWitt đã làm việc miệt mài bên cạnh chiếc máy đánh chữ để viết lại những bài báo hay nhất theo cách riêng của mình. Hằng ngày, anh bỏ ra nhiều giờ liền để xem tất cả tạp chí ở một thư viện và tập hợp những bài báo mà anh đánh giá là hay và bổ ích. Dường như những bài báo có chọn lọc của DeWitt đã làm lay động bạn đọc khiến họ đặt báo đều đặn hơn.

Vợ chồng DeWitt Wallace và Lila đã vượt qua muôn vàn khó khăn để đem đến những thông tin cần thiết cho bạn đọc và họ đã sống với nhau rất hạnh phúc đến cuối cuộc đời cùng với sự nổi tiếng của tạp chí mà mình sáng lập.

HÀ AN (Theo Sélection)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên