28/10/2014 19:18 GMT+7

Tháng ngày thương nhớ

A.C
A.C

TT- Viết chữ út lén ịn trên lưng áo thầy để lưng áo hiện một chữ tù, nghe chuyện ma sợ đến ướt quần không dám hó hé, ghè hột bàng để lấy nhân ăn… là những kỷ niệm tuổi thơ gần gũi, thân thuộc trong tập sách Tháng ngày thương nhớ (NXB Kim Đồng) của nhà văn Phạm Thắng.

Tập sách Tháng ngày thương nhớ (NXB Kim Đồng) của nhà văn Phạm Thắng - Ảnh: A.C

Nhưng điều gây ám ảnh nhất của cuốn sách lại là hình ảnh của một cậu bé phải chứng kiến hàng loạt những bộ xương chờ chết (hoặc đã chết) vì đói trong nạn đói năm 1945 hoặc cảnh tượng bọn lính tàn nhẫn quất gai tre, hay tạt xô nước tiểu vào những cơ thể tiều tụy của người dân vô tội. Có lẽ những hình ảnh khốc liệt ấy là lý do thôi thúc cậu bé Thắng trở thành giao liên của Việt minh, và sau đó là đội viên của đội tình báo Bát Sắt lừng lẫy một thời.

Những độc giả thiếu nhi của thế hệ 6X, 7X hẳn không quên tập sách Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt (NXB Kim Đồng) của chính tác giả Phạm Thắng, nay đã có Tháng ngày thương nhớ là lý do gặp lại người quen cũ, hoặc cũng có thể giới thiệu cho thế hệ con em mình đọc để biết và hiểu thêm về một tuổi thơ trong chiến tranh đầy đau thương mà cũng rất hào hùng.

 

 

A.C
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên