21/02/2008 08:30 GMT+7

Tham tán thương mại phải thúc đẩy xuất khẩu

TTXVN - Q.THIỆN
TTXVN - Q.THIỆN

TT - Phát biểu tại Hội nghị tham tán thương mại năm 2008 do Bộ Công thương tổ chức ngày 20-2 ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Các tham tán thương mại phải thật sự là cầu nối thúc đẩy xuất khẩu giữa VN và các nước mạnh mẽ hơn nữa, phấn đấu đạt cho được kim ngạch xuất khẩu 59,3 tỉ USD trong năm nay.

Thủ tướng đã chỉ ra những mặt chưa được trong công tác xuất khẩu để xảy ra tình trạng nhập siêu, xuất khẩu tăng nhanh nhưng chưa vững chắc, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu chưa hợp lý, khả năng chủ động nắm bắt những cơ hội thuận lợi để thâm nhập và khai thác thị trường xuất khẩu còn nhiều hạn chế, trong đó có trách nhiệm của Bộ Công thương và các tham tán thương mại.

Riêng đối với công tác thương vụ vẫn còn nhiều tồn tại yếu kém: quan hệ thương vụ với các doanh nghiệp nước sở tại và doanh nghiệp trong nước chưa chặt chẽ, hiệu quả xúc tiến thương mại chưa cao... Thủ tướng cho rằng nếu làm tốt công tác thị trường thì mặt hàng xe đạp xuất khẩu của nước ta năm 2007 có thể đạt gấp đôi chứ không phải dừng lại con số 81 triệu USD.

Thủ tướng nói đích thân Thủ tướng phải nhiều lần đàm phán, đấu tranh với quan chức châu Âu để bảo vệ các mặt hàng VN tránh bị qui kết bán phá giá như xe đạp, giày da... Tại sao sau đó các thương vụ không tiếp tục bảo vệ, đấu tranh quyết liệt cho không chỉ mặt hàng này mà còn nhiều mặt hàng khác nữa?

Một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của các thương vụ là đấu tranh chống các rào cản thương mại, thế nhưng thực tế "các thương vụ đang ở đâu?" - Thủ tướng hỏi. Ông nói tiếp: "Có đại sứ nước ngoài liên tục đến gặp tôi để bảo vệ doanh nghiệp của họ đang làm ăn tại VN. Chúng ta có làm quyết liệt như vậy được không? Khai thác chưa hết 10% ưu đãi của AFTA thì trách nhiệm thương vụ ở đâu?".

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức thương vụ ở nước ngoài phải đặt dưới sự quản lý của đại sứ quán để cùng phối hợp chặt chẽ nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vì mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước.

TTXVN - Q.THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên