27/05/2015 16:16 GMT+7

Thái Lan hủy hộ chiếu của cựu thủ tướng Thaksin

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-5, chính quyền Thái Lan tuyên bố hủy hai hộ chiếu của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vì ông “đe dọa an ninh quốc gia”.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - Ảnh: AFP

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết hai hộ chiếu của ông Thaksin bị vô hiệu hóa từ ngày 26-5. Cơ quan này khẳng định buộc phải hành động do trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông mới đây, ông Thaksin “đe dọa an ninh và uy tín quốc gia”.

Không rõ chính quyền Bangkok xác định cuộc phỏng vấn nào của ông Thaksin đe dọa an ninh quốc gia, nhưng tuần trước ông Thaksin mới trả lời phỏng vấn Hãng tin CNN và phát biểu tại Hội nghị lãnh đạo châu Á ở Seoul, Hàn Quốc.

Kể từ khi phải sống lưu vong, ông Thaksin thường xuyên đi lại qua nhiều quốc gia. Không rõ việc Bộ Ngoại giao Thái Lan hủy hộ chiếu có cản trở việc đi lại của ông Thaksin hay không.

Tuy nhiên ông Thaksin có sở hữu hộ chiếu do một số nước khác cung cấp.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN tuần trước, ông Thaksin cho biết sẽ chờ đợi thời điểm thích hợp để quay trở lại với chính trường Thái Lan. Năm ngoái, quân đội Thái Lan lật đổ chính quyền của em gái ông là bà Yingluck Shinawatra.

Phiên tòa xử bà Yingluck bắt đầu ở Thái Lan hôm 18-5. Cựu thủ tướng Thái Lan có nguy cơ sẽ phải ngồi tù. Giới quan sát nhận định đây là một phần chiến lược của quân đội nhằm xóa bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của gia đình Shinawatra đối với chính trường Thái.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên