09/12/2015 07:44 GMT+7

Thái Lan bắt 35 sinh viên biểu tình chống tham nhũng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - 35 nhà hoạt động sinh viên Thái Lan bị bắt khi tham gia biểu tình phản đối quân đội trước các cáo buộc về sự tham nhũng của quân đội nước này.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ảnh: AFP
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha -  Ảnh: AFP

AFP đưa tin chính quyền quân sự Thái Lan  ngày 8-12 tuyên bố việc bắt giữ 35 sinh viên muốn biểu tình chống tham nhũng là vì sự an toàn của các sinh viên này.

Binh sĩ và cảnh sát Thái Lan đã bắt các sinh viên trước khi họ có thể tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài một công viên trị giá hàng triệu USD do quân đội Thái Lan xây dựng theo các hợp đồng xây dựng bị cáo buộc là có quá nhiều khoản lại quả và kê giá khống.

Binh sĩ Thái Lan đã tách rời toa xe lửa chở các nhà hoạt động sinh viên đang di chuyển vào bên trong công viên Rajabhakti tại Hua Hin và đóng cửa công viên để "bảo dưỡng".

Các sinh viên sau đó được thả ra. Tuy nhiên các nhóm nhân quyền đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc bắt giữ của họ là hành động đàn áp mới nhất trong cuộc đàn áp đã bao phủ Thái Lan kể từ cuộc đảo chính năm ngoái.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã bảo vệ hành động của các binh lính khi nói rằng: "Bạn có biết lý do vì sao bạn không được phép đến công viên Rajabhakti? Bởi vì có người đang chờ để đánh bạn" - ông Prayut nói trước cánh báo chí.

"Nếu chúng tôi để cho họ đi, họ sẽ bị đánh. Nếu họ chết hoặc bị thương, chính phủ sẽ bị đổ trách nhiệm" - ông Prayut phân trần.

Các hình ảnh trên phương tiện truyền thông Thái Lan cho thấy một nhóm các người biểu tình đã tập trung tại nơi các sinh viên bị quân đội chặn lại. Một số người biểu tình đã hét lên những lời chỉ trích đầy tức giận.

Tụ tập hơn 5 người nơi công cộng đã bị cấm dưới sự cầm quyền của chính quyền quân sự Thái Lan. Tuy nhiên một số cuộc biểu tình, đặc biệt là của những người ủng hộ chính phủ, đã được cho phép diễn ra.

Công viên Rajanhakti được xây dựng nhằm thể hiện sự trung thành của quân đội đối với sự cống hiến của chế độ quân chủ tại Thái Lan. Tuy nhiên công viên này đã bị nhấn chìm trong các cáo buộc chống tham nhũng và làm xói mòn các cam kết chống tham nhũng của chính quyền quân sự nước này.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên