03/01/2014 02:11 GMT+7

Tết về sớm ở vùng rốn lũ

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Ngày cuối cùng của năm 2013, quà tết của bạn đọc báo Tuổi Trẻ trong chương trình “Áo tết tặng bạn” 2014 đã đến với thầy trò vùng rốn lũ Bàu Sen (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

fs9hRpO9.jpgPhóng to
Niềm vui được nhận quà tết của học sinh vùng rốn lũ Bàu Sen (Quảng Bình) - Ảnh: Quốc Nam

Thầy Nguyễn Tân Thành, hiệu phó Trường tiểu học số 2 Phúc Trạch (trường duy nhất nằm ở vùng Bàu Sen), cười tươi nói hôm nay tết đã đến sớm với Bàu Sen. Sau hai trận bão chồng lũ, nhà cửa hư hại, tài sản trôi gần hết, học sinh mất gần hết sách vở và quần áo... người dân Bàu Sen đã coi như năm nay không có tết.

Học trò háo hức

Dép cho cháu, áo ấm cho bà

Đoàn công tác xã hội còn mang theo món quà rất đặc biệt mà bạn đọc báo Tuổi Trẻ gửi tặng em Hoàng Thị Diễm Hương, học sinh lớp 4A Trường tiểu học số 2 Phúc Trạch. Sau khi đọc bài “Đến lớp bằng đôi dép của bà” trên báo TT ngày 20-12-2013, nhiều bạn đọc đã xúc động gửi tặng Hương một đôi dép để đến trường, và không quên gửi tặng bà ngoại của em một đôi dép cùng một chiếc áo ấm. Ngoài phần quà trên, bạn đọc cũng gửi tặng em Hương 3 triệu đồng. Bà ngoại em Hương rưng rưng nói: “Lần đầu tiên nhà tui nhận được một món quà to như ri. Tết ni nhà tui vui lắm rồi”.

Sân Trường tiểu học số 2 Phúc Trạch bụi tung mù mịt. Trên vách tường vẫn còn in rất rõ những vệt bùn kéo lên gần hết tầng một. Thầy cô trong trường nói đó là dấu tích của trận lũ lịch sử vừa qua: nước ngập vào trường hơn 3m, sân trường đóng lớp bùn cả nửa mét... Nay bùn đã được dọn, nhưng những học trò có mặt giữa sân trường vẫn làm bụi tung mù mịt.

Đến trường sớm nhất là ba mẹ con chị Đinh Thị Nguyệt (mẹ của em Phan Anh Tiến lớp 2E) từ lúc hơn 8g sáng dù chương trình trao quà sẽ diễn ra lúc 10g. Nhà chị Nguyệt ở xóm Hà Lốt, nằm bên kia sông. Gia đình chị Nguyệt có ba người con, Tiến là con đầu. Nghe tin anh trai được nhận quà tết, em trai của Tiến đang học mầm non cũng xin mẹ đi theo bằng được. 7g sáng, chị Nguyệt dắt hai con hướng xuống sông Son. Ba mẹ con cùng ngồi lên chiếc phao làm bằng ruột ôtô để qua sông. “Trời lạnh ngắt. Ra giữa sông càng lạnh. Nhà tui lại nằm gần sông nên bữa lụt vô cuốn sạch trơn. Bây giờ có quà của báo Tuổi Trẻ, lũ trẻ mới có được tết. Chồng tui ở trong rừng biết tin này chắc cũng ấm lòng”, chị nói.

Ôm chặt con là Nguyễn Tiến Trung (lớp 3D), chị Cao Thị Duyên, ở thôn Chày, nói: “Không ngờ tết này con tui còn có tết. Bánh kẹo tết đã có. Số tiền 300.000 đồng đem về mua ít thịt, bánh chưng nữa là các con có được cái tết như mọi năm”. Chị kể nhớ lại bữa lũ vào, nhanh như lũ quét, mấy mẹ con chỉ kịp bồng bế nhau chạy đi trú nhờ, khi về chẳng còn đồ đạc gì ra hồn, hai vợ chồng cứ nhìn bốn con mà thở dài...Con chị vừa nhận được quà là mở ra xem, khoe với bạn từ bữa lụt vô đến giờ mới được ăn bánh kẹo lại.

Cũng như Trung, cả sân trường ngập trong tiếng cười của những đứa trẻ khi nhận quà. Phía ngoài cổng, hàng chục phụ huynh ở xa đưa con đến cũng hòa trong niềm vui ấy để tạm quên đi những mất mát, lo toan đã trải qua sau hai cơn bão lũ hung dữ vừa rồi.

Người này nhường người kia

Ngoài 234 phần quà cho học sinh (mỗi phần quà gồm bánh kẹo, mứt trị giá 100.000 đồng và 300.000 đồng để mua áo quần đón tết), đoàn công tác xã hội còn có 15 phần quà cho giáo viên, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Chừng đó thôi nhưng thầy Nguyễn Tân Thành, hiệu phó nhà trường, nói đã đủ làm các thầy cô vui lắm. Tin cả giáo viên của trường cũng có quà chỉ đến trước ngày trao quà một hôm. Ngay trong buổi tối, các thầy cô ngồi lại với nhau để chọn người nhận quà, người này nhường người kia nhận bởi nhiều người bị thiệt hại quá. Trường có 41 giáo viên nhưng cũng hơn một nửa bị nước lũ vào ngập nhà. Trong đó nặng nhất là những giáo viên ở xa hiện đang ở nội trú tại dãy nhà tập thể phía sau trường. Cô Hoa, tổng phụ trách đội của trường, kể cả dãy nhà tập thể chìm trong nước lũ và bùn lầy, đồ đạc tài sản đều chìm dưới nước. Lũ ngâm một đêm một ngày rồi rút, 13 chiếc xe máy của cả khu tập thể giáo viên ngập ngụa trong bùn. Thầy hiệu trưởng phải gọi xe tải vào chở cả 13 chiếc xe về tận thành phố Đồng Hới để sửa.

Bị thiệt hại nặng nhất trong bão lũ vừa qua là cô giáo Trần Thị Thanh Thủy, cũng ở Phúc Trạch. Lũ ập vào khi chỉ một mình cô và hai con nhỏ ở nhà. Toàn bộ tài sản, vật dụng trong gia đình cô không thể đủ sức mang đi gửi nên ướt và hỏng hết. Nhận được quà, cô bày tỏ: “Không phải nhiều nhưng chúng tôi thấy ấm lòng lắm bởi đây là sự sẻ chia của mọi người với giáo viên vùng lũ như chúng tôi”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên