06/02/2013 09:17 GMT+7

Tết sớm với bộ đội biên phòng

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Đêm hội đón chào năm mới thắm tình quân dân và tình hữu nghị Việt - Lào diễn ra giữa ngút ngàn Trường Sơn ngày cuối năm giá rét. Với những chiến sĩ biên phòng đang canh giữ phên giậu của Tổ quốc, tết đã đến từ ngày 18 tháng chạp.

2j4kcB3T.jpgPhóng to

Không khí tết đã rộn ràng ở đồn biên phòng Nhâm từ giữa tháng chạp - Ảnh: N.Linh

Hơn ba giờ vượt núi, băng qua những con dốc ngoằn ngoèo dựng đứng, chúng tôi có mặt tại đồn biên phòng Nhâm (đóng trên bản A Pả, xã Nhâm, huyện biên giới A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) khi màn sương vẫn còn phủ kín núi rừng. Hôm nay mới là 18 tháng chạp, nhưng đồn biên phòng đã rộn ràng đón tết. Khu nhà ăn của đơn vị nhộn nhịp với việc gói bánh chưng, làm heo, làm gà; bên ngoài người dựng bếp, người cắm hoa, trang trí. Tất cả rộn ràng chuẩn bị tươm tất cho đêm lửa trại, chào đón năm mới. Còn bà con dân bản thì mang đến đồn những món quà, sản phẩm bản địa để góp vui.

Thượng tá Nguyễn Minh Đức - đồn trưởng Đồn biên phòng Nhâm, cho biết năm nay đồn tổ chức đón tết cổ truyền sớm cho anh em chiến sĩ, đồng thời tổ chức đêm hội nghĩa tình chung vui cùng với bà con dân bản dọc biên giới Việt - Lào. Từ đầu giờ chiều, những người bạn từ bên kia biên giới đã kéo về chung vui với những chiến sĩ ở đây. Nhiều năm nay ông Su Mây, trưởng bản A Bản, Kà Lừm, Sê Kông, Lào, đều qua đồn biên phòng đón tết, chung vui. Ông Su Mây nói cứ mỗi độ xuân về ông lại háo hức được đón tết cổ truyền của người Việt, bởi được sống trong không khí vui tươi, ấm cúng và nghĩa tình.

Đại úy Lê Hồng Tuyên, bí thư đảng ủy, chính trị viên đồn biên phòng Nhâm, chia sẻ: “Đơn vị tổ chức cho anh em chiến sĩ đón tết sum vầy, ấm cúng để anh em vơi đi nỗi nhớ quê nhà, hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Anh Tuyên quê tận Thái Bình, đã nhiều năm nay anh đón giao thừa, năm mới nơi biên giới cùng với anh em trong đơn vị. Anh tâm sự ở đồn biên phòng này nhiều anh em ba bốn năm không về quê đón tết cùng gia đình, họ đặt nhiệm vụ lên hàng đầu, bám trụ với biên cương để bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân đón tết.

Đại tá Lê Văn Nguyên, phó chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã đến tặng quà, chúc tết anh em chiến sĩ và bà con dân bản nơi biên cương. Hàng trăm suất quà tết đã được Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế trao tận tay những già làng, người nghèo vùng biên giới. Đại tá Nguyên cho biết trong dịp Tết Nguyên đán 2013, 100% quân số sĩ quan và chiến sĩ sẽ túc trực sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

18g, lửa cháy rừng rực làm bừng sáng tiền đồn giữa núi rừng Trường Sơn. Những nồi bánh chưng sôi sùng sục, khói bếp lan tỏa trong sương núi, anh em chiến sĩ và dân bản hai nước Việt - Lào sát vai nhau ngồi quanh bếp lửa hồng. Kẹo bánh, hạt dưa và những chung rượu gạo làm cho đêm hội thêm ấm cúng, mặn nồng. Đêm nhạc hội hào hứng với phần giao lưu giữa chiến sĩ biên phòng với các cô giáo mầm non, giữa người dân hai bản biên giới Việt - Lào.

Tiếng trống chiêng hòa vào những điệu nhảy múa, lời ca hát vang giữa núi rừng xua tan lạnh giá. Các cô gái tay trong tay những chiến sĩ biên phòng, nhảy theo điệu lămvông quyến rũ. Những tràng pháo tay, reo hò cổ vũ ông Su Mây - đại diện người dân vùng biên giới Lào - hát tặng bài Cô gái Sầm Nưa. Không khí nóng rực bởi những điệu nhảy uyển chuyển, quyến rũ của những cô gái xinh đẹp người dân tộc Tà Ôi. Những chiến sĩ binh nhất, binh nhì “cháy” với điệu disco vui nhộn. Tiền đồn heo hút trở nên ấm cúng, gần gũi mến thương đến lạ thường. Trời về khuya, bếp lửa hồng càng rực cháy, chiến sĩ biên phòng và dân bản hai nước Việt - Lào nắm tay nhau hát múa say sưa giữa rừng Trường Sơn ngút ngàn, đón chào năm mới an lành.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên