08/02/2013 22:01 GMT+7

Tết đầm ấm ở xứ lạnh Edmonton

TIÊN KLASSEN (Edmonton, Canada)
TIÊN KLASSEN (Edmonton, Canada)

TTO - Không đông như những cộng đồng người Việt ở các nước hải ngoại khác, nhưng các gia đình Việt tại thành phố Edmonton (Canada) cũng cố gắng làm một chút gì đó để đón tết truyền thống.

sT6nneNl.jpgPhóng to

Chị Kiều cùng con gái đang gói bánh tét - Ảnh: Tiên Klassen

Gói bánh chuẩn bị tết

Sống 6 năm ở Canada nhưng năm nay là năm thứ ba tôi đón tết tại Edmonton.

Tôi sống ở khu Tây, hầu như không có người Châu Á nên dường như chẳng thấy không khí tết là mấy. Ngoài ra, bên Edmonton thường lạnh khoảng 0 độ C nên mọi hoạt động đón tết đều ở trong nhà. Tôi cũng rất ít bạn người Việt nên thường chỉ đón tết thật đơn giản với bánh chưng, bánh tét mua ngoài siêu thị Việt, ít dưa muối, củ kiệu, giò lụa… để đãi gia đình bên chồng là người Canada hoặc chiêu đãi bạn bè cho biết hương vị tết Việt Nam.

Năm nay, được gia đình chị bạn là hai vợ chồng người Việt mời đến nhà chơi vào đúng dịp cúng ông Táo, chị nói có gói bánh tét và bánh ú cho ngày tết, tôi rất háo hức đến tham gia. Nói thực ra, ở hải ngoại muốn gói bánh rất cực do nguyên vật liệu thiếu thốn và không được tươi như ở Việt Nam. Ngoài ra, ai cũng bận bịu đi làm nên nhà nào có truyền thống gói bánh là rất quý, vì phải bỏ công nhiều lắm.

Tôi hỏi chị sao chị không gói cả bánh chưng, chị nói ở Edmonton không có lá dong để gói. Lạt cũng không có để buộc và phải buộc bằng dây dù hoặc dây ny lông. Vì không có lá dong nên gói bằng lá chuối sẽ không vuông và không ngon bằng. Ngay cả việc gói bánh tét, , phải dùng lá chuối đông lạnh.

T3GzLw49.jpgPhóng to

Câu chuyện cuối năm càng rôm rả bên khay mứt, hạt dưa, trà, bánh và hoa vàng ngày Tết - Ảnh: Tiên Klassen

Nhìn gia đình chị quây quần gói bánh, người lau lá, người vo gạo, ngâm đậu, làm nhân, tôi lại bồi hồi nhớ lại ngày xưa nhà cũng từng quây quần gói bánh chưng với gia đình.

Như một ngôi nhà ở Việt Nam

Ngoài phụ mẹ gói bánh, cô con gái tên Trinh của chị Kiều đang học năm thứ hai Đại học cũng siêng năng và thích thú trong việc trang trí nhà cửa ngày tết. Trinh được sinh ra và lớn lên tại Canada nhưng sống trong gia đình bố mẹ đều thuần Việt, cô được hấp thu những cái hay cái đẹp của văn hóa Việt và muốn cùng bố mẹ duy trì nó.

Trong nhà, bàn thờ tổ tiên bằng gỗ được chuyên chở tận từ Việt Nam qua với giá vài ngàn đô. Bàn thờ Phật ấm cúng. Những đèn lồng treo trên trần được Trinh ra tận Hội An mua xách về Canada. Và còn vô số những món đồ thủ công mỹ nghệ “made in Vietnam” khác được trưng bày khắp nhà…

Tôi khen nhà cửa trang trí tết đẹp quá! Cô khoe: “Trinh bỏ nhiều thời gian để trang trí nhà cửa, làm cho nó thật đẹp để em trai Tommy cũng như cả nhà sẽ có một cái tết thật đáng nhớ”.

mhmm7sSg.jpgPhóng to

Không khí ngày Tết và không gian Việt trong gia đình chị Kiều tại Canada - Ảnh: Tiên Klassen

Mai và đào vào dịp Tết Nguyên đán thật là thứ cực kì xa xỉ ở Canada, dù có tiền cũng không mua được nên chỉ có thể chưng mai giả.

Đón Tết

Trong tâm thức mọi người, không gì bằng tết quê nhà. Nhiều gia đình muốn về Việt Nam ăn tết phải lên kế hoạch vài năm và để dành tiền. Vì thế, để có một cái tết trọn vẹn như ở Việt Nam hay vùng đông người Việt như ở bang California tại Mỹ với hơn 1 triệu người Việt sinh sống không dễ.

hDT6ZcYJ.jpgPhóng to
Vợ chồng tôi (bên trái) cùng tham gia cúng ông Táo với gia đình chị Kiều - Ảnh: Tiên Klassen

Tại Edmonton, nếu các gia đình người Việt có tham gia trong các hội đoàn như nhà thờ, chùa, hội người Việt, hội sinh viên… thì những nơi này cũng tổ chức những buổi tiệc tùng cuối năm, chương trình văn nghệ và cũng có không khí tết Việt. Nhưng nếu những gia đình lẻ không tham gia đoàn hội nào vì ở xa và không có điều kiện thì thường đón một cái tết lặng lẽ. Có khi không bánh chưng, củ kiệu, không dưa món, không gì cả…

Vì những thị trấn và thành phố cách xa thành phố lớn không có chợ Việt thì không biết đào đâu ra để mua. Một người bạn của tôi ở thành phố Red Deer muốn sắm đồ tết phải chạy xe trong trời tuyết từ 1,5 - 2 giờ đến thành phố lớn như Calgary hay Edmonton mới có.

Bình thường, nếu không về Việt Nam đón tết, vợ chồng tôi có lẽ cũng đón một cái tết qua loa, lặng lẽ. Nhưng năm nay, được chứng kiến gia đình chị Kiều đón một cái tết truyền thống ngay tại Canada, dù họ đã xa xứ hơn 20 năm, với tôi đó là điều may mắn!

Theo thống kê tháng 1-2013 của Canada, dân số người Việt hiện nay đã gần 300.000 người ở rải rác khắp Canada. Tuy nhiên, đa phần tập trung ở các thành phố lớn như Toronto, Vancouver, Montreal, Calgary… Edmonton vẫn chỉ còn một thành phố nhỏ dưới 1 triệu dân nên số lượng người Việt cũng chưa nhiều.

TIÊN KLASSEN (Edmonton, Canada)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên