12/07/2015 10:55 GMT+7

Chưa thể cứu hộ tàu chở 3.000 tấn gạo bị mắc cạn

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO -Tàu Hải Trường 36 chở 3.000 tấn gạo bị mắc cạn trên vùng biển cách thị xã La Gi 10 hải lý vẫn đang trong quá trình thỏa thuận với cơ quan bảo hiểm để cứu hộ.

Con tàu Hải Trường 36 đang bị nghiêng - Ảnh: Thiện Trí
Tàu Hải Trường 36 đang bị nghiêng - Ảnh: Thiện Trí

Sáng 12-7, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận cho biết thông tin trên.

Cụ thể, phía cơ quan bảo hiểm muốn có phương án cứu hộ đảm bảo và chi phí hợp lý, còn phía tàu Hải Trường 36 cần cứu nhanh tàu ra vùng mắc cạn. Khi hai bên thống nhất được vấn đề này mới tiến hành cứu hộ, dự kiến là vào đầu tuần sau.

Theo Cảng vụ hàng hải Bình Thuận, đơn vị thực hiện cứu hộ dự kiến là Tân Cảng Sài Gòn. Về số gạo trên tàu một phần được đưa vào bờ thị xã La Gi cất giữ, phần còn lại vẫn đang ở trên tàu.

Ông Hoàng Văn Phong, thuyền trưởng tàu Hải Trường 36 cho biết hiện nay con tàu này bị nghiêng 40 độ trong tình trạng mưa to gió lớn, vì vậy không thể để ai trên tàu. Trong sáng 12-7, ông Hoàng Văn Phong cùng lực lượng biên phòng địa phương vẫn đang theo dõi con tàu mắc cạn. Khi thời tiết thuận lợi mới có thể cứu hộ.

Tàu Hải Trường 36 chở 3.000 tấn gạo bị mắc cạn vào sáng 5-7. Thủy thủ đoàn đã quyết định giảm tải con tàu bằng cách kêu gọi ngư dân có tàu qua lại lấy gạo mang đi.

Tuy nhiên đến ngày 6-7, phía đơn vị sở hữu tàu là Công ty vận tải biển Hải Trường (Nam Định) gửi thông báo cho nhà chức trách Bình Thuận đề nghị can thiệp giúp đỡ chủ tàu, đảm bảo tài sản và tính mạng thuyền viên trên tàu.

Văn bản này nêu rõ thuyền trưởng đã báo về sự việc người dân cạy nắp hầm hàng để hôi hàng, lấy tài sản của tàu. Do người dân tham gia phá hoại tàu, lấy thiệt bị và hàng hóa quá đông, thuyền viên trên tàu không thể đảm bảo an toàn cho tàu và hàng chở trên tàu.

Trước diễn biến này, UBND thị xã La Gi đã tổ chức họp báo và mời thuyền trường tàu Hải Trường 36 thông tin rõ vụ việc. Trong cuộc họp báo sáng 8-7, thuyền trưởng Hoàng Văn Phong cho hay có chuyện một số người dân lên tàu lấy gạo chưa được sự cho phép của các thuyền viên, tuy nhiên không có tình trạng bạo lực. Trước đó các thuyền viên đã quyết định cho gạo để giảm tải nhưng sau đó thấy phương án này vẫn không thể cứu được tàu mắc cạn nên ngừng.

Bà Phùng Thị Thọ, chủ tịch UBND thị xã La Gi cho rằng các lực lượng chức năng đã làm mọi cách để giữ lại số gạo của tàu do ngư dân đem vào bờ. Tuy nhiên phía tàu Hải Trường 36 không làm rõ được thời điểm nào giảm tải, thời điểm nào dừng giảm tải, còn ngư dân cho rằng phía tàu Hải Trường 36 đã cho gạo họ để cứu tàu nay lại nói họ đi hôi của.

Lực lượng biên phòng Bình Thuận qua rà soát cho biết ngư dân chỉ chở gạo vào bờ, chứ không chở thiết bị tài sản nào khác của tàu như phía công ty chủ tàu thông báo.

“Mọi hàng hóa ra vào các cửa biển chúng tôi đều kiểm soát chặt chẽ, chỉ có gạo”, một cán bộ có chức trách nói.

Theo cơ quan chức năng của Bình Thuận, hiện nay tàu Hải Trường 36 đang bị nghiêng khoảng 40o. Trong ngày 11-7, chủ tàu đã thuê thuyền của ngư dân ra chuyển hàng trên tàu vào đất liền nhưng sóng to gió lớn đánh phủ qua cabin của tàu nên không thể bốc dỡ hàng hóa được.

Vị trí tàu bị mắc cạn - Ảnh: Thiện Trí
Vị trí tàu bị mắc cạn - Ảnh: Thiện Trí
Gạo được ngư dân chuyển vào bờ - Ảnh: Thiện Trí
Gạo được ngư dân chuyển vào bờ - Ảnh: Thiện Trí
NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên