16/10/2015 08:24 GMT+7

Tập trận Malabar khởi động trên Ấn Độ Dương

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hải quân các nước Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản hôm 14-10 đã bắt đầu cuộc tập trận Malabar ở bờ biển phía tây với sự tham gia của nhiều tàu chiến, tàu sân bay và tàu ngầm tấn công nhanh.

Mỹ đã triển khai tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và một tàu ngầm hạt nhân đến cuộc tập trận.

Cuộc tập trận lần này kéo dài năm ngày, cả trên bờ và trên biển. Cuộc diễn tập trên biển sẽ có các khóa như phối hợp giữa các quân đội, làm quen với tàu ngầm cùng các bài tập phòng không và chiến tranh trên mặt biển.

The Times Of India dẫn thông cáo báo chí chính thức nói tập trận Malabar 2015 là chuỗi tập trận mới nhất diễn ra liên tục nhằm tăng cường quan hệ hàng hải đa quốc gia và các vấn đề an ninh chung.

Cuộc tập trận này sẽ có các khóa chia sẻ kiến thức về nhiều hoạt động như tuần tra hàng hải, chiến đấu chống tàu ngầm. Truyền thông Ấn Độ nói đây là lần đầu tiên có một cuộc tập trận với sự tham gia của hải quân ba nước trên vịnh Bengal trong tám năm qua, một động thái có thể làm Trung Quốc quan ngại.

Bình luận về cuộc tập trận này, Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc viết trong bài xã luận hôm 14-10: “Điều đó làm dấy lên suy đoán rằng Washington và New Delhi đang xem xét biến Nhật Bản trở thành đối tác thường trực”.

Tờ báo bình luận thêm rằng dường như Ấn Độ đang để mắt đến Trung Quốc bằng cách đưa Nhật Bản vào cuộc tập trận: “Cuộc tập trận ba bên này đang nhằm vào Trung Quốc”.

Kết thúc bài xã luận, tờ báo Trung Quốc tỏ ý đe dọa: “Ấn Độ nên thận trọng trước bất kỳ ý định nào trói buộc nước này vào phía chống Trung Quốc”.

Ấn Độ Dương là nơi có các tuyến hàng hải quan trọng đối với cả Mỹ và Nhật Bản, trong khi Trung Quốc liên tục tăng cường sự hiện diện với sự hình thành chiến lược mà giới quan sát gọi là “chuỗi ngọc”, đầu tư vào nhiều cơ sở hàng hải ở các nước trong khu vực Nam Á.

Theo South China Morning Post, quyết định mở rộng tập trận Malabar đối với Nhật Bản diễn ra chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc nói đang xem xét việc đưa tàu chiến vào gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Giới quan sát nói Ấn Độ luôn tránh xa vấn đề căng thẳng trên Biển Đông, nhưng đồng quan điểm với Mỹ trong việc kêu gọi quyền tự do lưu thông hàng hải trong khu vực.

Liên quan đến ý định điều tàu của Mỹ, Thời Báo Hoàn Cầu cũng cảnh báo đầy đe dọa: “Nếu Mỹ đụng vào lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ ra tay và dùng vũ lực ngăn chặn điều đó”.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên