29/11/2013 08:32 GMT+7

Tạo thuận lợi cho người nước ngoài tại VN

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - Chiều 28-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Các ý kiến góp ý đều có điểm chung là dự luật phải tạo được sự thông thoáng, thuận lợi cho người nước ngoài vào Việt Nam cư trú, học tập, làm việc.

TtJn5i7c.jpgPhóng to
Đại biểu Nguyễn Thị Phương Đào (Bến Tre) phát biểu thảo luận về Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN - Ảnh: V.Dũng

Về thủ tục hành chính trong khai báo tạm trú, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng một số quốc gia khi khai báo ở sân bay xong, nhập cảnh xong là không phải khai báo gì nữa. Còn ở Việt Nam, sau khi đã nhập cảnh hợp pháp nhưng đi khách sạn vẫn phải khai báo. “Theo tôi, cần đơn giản hóa thủ tục khai báo tạm trú của người nước ngoài, tránh gây phiền phức cho họ, vừa đảm bảo nhu cầu quản lý nhưng vẫn phù hợp với thông lệ quốc tế” - đại biểu Vinh nói.

Ông Vinh cũng đề nghị cần xem lại quy định chủ cơ sở khách sạn có người nước ngoài ở phải khai báo với phòng quản lý xuất nhập cảnh, nên quy định chỉ phải khai báo với công an phường, xã, thị trấn rồi cơ quan công an sẽ có trách nhiệm chuyển thông tin đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc công an tỉnh, TP thì sẽ hợp lý hơn.

Đại biểu Nguyễn Thị Phương Đào (Bến Tre) cho rằng quy định người nước ngoài quá cảnh Việt Nam được lưu trú trong khu vực quá cảnh sân bay quốc tế không quá 72 giờ là chưa ổn, nhất là khi có thiên tai hay tình hình thời tiết xấu, không có các chuyến bay rời Việt Nam. Ngoài ra, nên quy định các nội dung về quá cảnh thành một chương riêng, trong đó nêu rõ các hình thức quá cảnh bằng đường hàng không, đường bộ, đường thủy... để luật được cụ thể và chặt chẽ hơn.

Phát hành bổ sung 170.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ

Chiều 28-11, với tỉ lệ tán thành 83,94%, Quốc hội thông qua nghị quyết về phát hành bổ sung và phân bổ vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014-2016.

Nghị quyết nêu rõ: Phát hành bổ sung vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014-2016 là 170.000 tỉ đồng để đầu tư bốn nhóm công trình sau. Đó là các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên: 61.680 tỉ đồng; các dự án dở dang đã có trong danh mục vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2012-2015 sau khi đã rà soát nhưng còn thiếu vốn: 73.320 tỉ đồng; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: 15.000 tỉ đồng; vốn đối ứng cho các dự án ODA: 20.000 tỉ đồng.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên