17/01/2014 00:01 GMT+7

Tạo ra pin có tuổi thọ cao gấp 4 lần bình thường

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (Mỹ) đã phát triển một loại pin mới có cực anode “lai” làm bằng graphite (than chì) và lithium, cho phép tăng tuổi thọ của pin lên 4 lần.

Rào cản kỹ thuật của pin thông dụng nhất hiện nay là công suất còn thấp, tuổi thọ ngắn. Qua nghiên cứu các nhà khoa học thấy, với một cực âm hòa tan, pin vẫn có thể làm việc. Vì vậy, nhóm nghiên cứu thêm một lá chắn bảo vệ cực dương anode. Lá chắn mới được làm bằng than chì, với một cấu trúc ma trận mỏng của các phân tử carbon sử dụng trong cực dương pin lithium-ion.

6ctH5g42.jpg

Tác dụng của lá chắn than chì này làm di chuyển các phản ứng phụ từ lưu huỳnh ra khỏi bề mặt anode lithium, ngăn không cho suy giảm điện. Kết hợp than chì từ pin lithium-ion với lithium-sulfur thông thường, gọi là anode “lai”. Với một cực dương thông thường, pin sẽ ngừng làm việc sau 100 lần sạc/xả, nhưng pin “lai” có tuổi thọ pin cao hơn hẳn, cho phép sử dụng tới 400 chu kỳ sạc/xả.

Kỳ vọng khi đưa vào sản xuất thương mại, pin mới sẽ nâng cao năng lực chạy đường dài, độ bền nguồn điện cho xe ô tô, cũng như các thiết bị dùng pin công suất lớn.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên