14/02/2012 04:10 GMT+7

Tăng tín dụng năm 2012: Ngân hàng cao nhất 17%

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Ngày 13-2, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ thị về thực hiện chính sách tiền tệ năm 2012, trong đó giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho bốn nhóm ngân hàng.

Read this on Tuoitrenews.vn

Theo đó mức tối đa cho nhóm 1 là 17%, nhóm 2 là 15%, nhóm 3 là 8%, riêng nhóm 4 không được tăng cho vay. Sau sáu tháng, Ngân hàng Nhà nước sẽ xét lại chỉ tiêu tăng tín dụng.

Chỉ thị cũng yêu cầu các ngân hàng kiểm soát tỉ trọng tín dụng dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích, tối đa không quá 16% tổng dư nợ cho vay.

Cho vay lĩnh vực không khuyến khích gồm: đầu tư chứng khoán (không bao gồm cho vay để người lao động mua cổ phần khi doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa); cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng (không gồm cho vay để xây dựng, sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả tiền nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay); cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản (trừ cho vay xây nhà để bán hoặc cho người thu nhập thấp, công nhân thuê xây dựng các công trình nhà ở sắp hoàn thiện và sẽ được bàn giao hoặc đưa vào sử dụng trong năm 2012...).

Trường hợp ngân hàng có mức tăng tín dụng hoặc tỉ trọng cho vay lĩnh vực không khuyến khích vượt quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ áp dụng tỉ lệ dự trữ bắt buộc VND gấp hai lần và các biện pháp hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên