15/04/2015 09:52 GMT+7

​Tăng cường chế tài xử lý nợ bảo hiểm xã hội

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Bà Trương Thị Mai - chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết tiếp tục kiến nghị Quốc hội đưa thêm ba tội danh liên quan đến nợ BHXH vào Luật hình sự.


May túi xách xuất khẩu tại Tập đoàn Thái Bình (Bình Dương) - Ảnh minh họa

Chiều 14-4, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 10 với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền.

 Các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề xung quanh việc quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), trong đó đặc biệt quan tâm đến chế tài xử lý nợ đọng BHXH.

Tại phiên họp, ông Nguyễn Đình Khương - phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam - cho biết mặc dù nợ đọng giảm nhưng tổng nợ hiện nay còn trên 5.500 tỉ đồng, trong đó khoảng 600-800 tỉ đồng, nợ dai dẳng, chưa có biện pháp xử lý.

Ông Khương cho biết hằng năm BHXH khởi kiện xấp xỉ 3.000 vụ, tuy nhiên số vụ tòa thụ lý chỉ khoảng 60-70%, thi hành án có kết quả chỉ từ 30-40%. Ông cho biết sắp tới Luật BHXH mới sẽ có thanh tra chuyên ngành về thu để khắc phục nợ đọng.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng (tỉnh Bình Phước) đề nghị cần nghiên cứu đưa cả hành vi không khởi kiện chủ sử dụng lao động trốn đóng BHXH vào luật.

Đồng tình với ý kiến này, bà Trương Thị Mai - chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội - cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị Quốc hội đưa thêm ba tội danh liên quan đến nợ BHXH vào Luật hình sự để tăng cường chế tài xử phạt, bảo đảm quyền lợi người lao động. Đồng thời phải truy tố cả hành vi gian lận và hành vi chiếm dụng tiền BHXH. Bà Mai cũng khẳng định nợ đọng BHXH không phải nguyên nhân gây vỡ quỹ mà nguyên nhân chính là do công thức tính, tuổi nghỉ hưu chưa hợp lý.

Nói thêm về điều 60 Luật BHXH mới quy định hạn chế lãnh BHXH một lần, bà Phạm Thị Hải Chuyền cho biết quan điểm của Chính phủ là điều luật này không sai, không gây thiệt hại quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, nếu một bộ phận người lao động muốn được hưởng ngay thì cũng phải xem xét. 

Tại phiên họp, nhiều đại biểu tiếp tục đề cập các khoản cho vay của BHXH không thể thu hồi được, trong đó có khoản nợ trên 700 tỉ đồng của Công ty Cho thuê tài chính II.

 

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên