30/04/2013 10:48 GMT+7

Tân thủ tướng Ý tuyên bố giảm lương bộ trưởng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 29-4, tân Thủ tướng Ý Enrico Letta nói rằng một trong những sắc lệnh đầu tiên của chính quyền mới sẽ là bỏ các khoản trợ cấp trong lương của các bộ trưởng kiêm nhiệm nghị sĩ quốc hội.

hZSB2FQP.jpgPhóng to

Tân Thủ tướng Ý Enrico Letta - Ảnh: blogsfere.it

Ông Letta cũng cam kết sẽ hành động nhanh chóng để kích thích tăng trưởng và tạo ra việc làm, giảm bớt một số chính sách thắt lưng buộc bụng làm mất lòng dân và đối phó với với tình trạng nợ công của Ý đang rất lớn.

“Tôi xin nói với quý vị sự thật và chỉ sự thật mà thôi”, ông Letta nói với các nghị sĩ trong bài phát biểu ra mắt của ông trước Hạ viện Ý sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 28-4. Ông thừa nhận Ý, nền kinh tế lớn thứ ba của Liên minh châu Âu (EU), cần giải quyết vấn đề nợ công đã khiến nước này lâm vào khủng hoảng, nhưng ưu tiên quan trọng nhất, theo ông, là đảo ngược tình trạng suy thoái kinh tế.

Chính phủ liên hiệp của ông Letta ít ra đã kết thúc tình trạng bế tắc chính trị bao vây nước Ý kể từ sau cuộc bầu cử không có kết quả thắng thua rõ ràng hồi tháng 2. Sau bài phát biểu, ông Letta dễ dàng vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở Hạ viện và dự kiến sẽ lại vượt qua ở Thượng viện vào ngày hôm nay 30-4.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông dự kiến sẽ tới Berlin, Brussels và Paris ngày 30-4, “để bày tỏ rằng chúng ta là một chính phủ thuộc về châu Âu”, cũng như xác nhận lại việc Ý sẽ tiếp tục theo đuổi các cam kết về hạn chế nợ công.

Chính phủ mới của ông Letta gồm gần như toàn bộ các chính trị gia từ đảng của ông, Đảng Dân chủ trung tả, và từ Đảng trung hữu Nhân dân tự do. Chính phủ mới được thành lập là sự thỏa thuận và mặc cả chính trị sau cuộc bầu cử vào tháng 2 đã chia rẽ Quốc hội Ý thành ba phần khác nhau.

Ông Letta cũng cam kết hàng loạt khoản cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoãn việc tăng thuế giá trị gia tăng, lẽ ra có hiệu lực từ mùa hè tới.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên