Ngồi nhăn nhở tô màu trưng bày 42 bức tranh với những tông màu trung tính đậm chất tự sự, lơ lửng huyền ảo, gợi tưởng tượng và giàu cảm xúc của họa sĩ Vũ Hoàng Tuấn, đang diễn ra tại Maii Art Space (72/7 Trần Quốc Toản, quận 3, TP.HCM).
Ngồi tô màu và những giấc mơ 'cây táo nở hoa'
“Nếu cuộc đời toàn những chuyện xấu xa, thì sao cây táo lại nở hoa - nhà thơ Lưu Quang Vũ đã nói thế, và mình cũng tin như thế".
Kiệm lời, khó bộc bạch về những gì mình vẽ, họa sĩ Vũ Hoàng Tuấn đã bày đôi dòng ngắn gọn như thế về triển lãm đầu tay của mình, để dẫn người xem bước vào một thế giới bay bổng lạ lùng, có đôi chút siêu thực của những giấc mơ.
Ở đó, trong không gian giản dị với những bức tranh tự treo, tự đóng khung thô mộc "hơi xiên xẹo" và không bóng bẩy, là những tâm tình đầy ưu tư khó tỏ bày của "thằng thợ tô màu".
Anh viết: "Khi ngồi tô màu, mình thường bị chìm vào một giấc mơ nào đấy. Có những giấc mơ vui vẻ, có những giấc mơ thật buồn.
Mình không làm phác thảo trước, lại càng không có những toan tính sẽ tô như thế nào.
Đơn giản chỉ là cứ để cho các cơn mơ nó bưng mình theo thôi, và bản thân cố gắng chân thành với mình, chân thành với người trong các thực hành nghệ thuật".
Có lẽ vậy mà tranh của Vũ Hoàng Tuấn cũng mang vẻ miên man bất định, trầm ngâm suy tư với những sắc màu lãng đãng, nhẹ nhàng, thoáng chút cô đơn, ngập ngừng thay lời tự sự cho người họa sĩ ít nói, chỉ hay tủm tỉm cười với sự đời nhiều thăng trầm.
Anh vẽ nhiều về biển, không riêng biển của miền Trung mà ở khắp ba miền. Có những bức vẽ nhanh, có bức "cày tới cày lui", cất đi rồi lại lôi ra vẽ lại nhiều lần.
Những bức tranh mang màu trung tính, trầm mà trong, đậm chất trung dung, về hình thì chắt lọc ngày càng đơn giản.
Bức nào cũng bàng bạc nỗi niềm, là hiện thực nhưng không phải thực tế trước mắt, mà thêm phần hư ảo trong đầu, phản chiếu nội tâm vừa cô quạnh nhưng lại khát khao gắn kết.
Vì thế, Ngồi nhăn nhở tô màu mang lại một không gian lắng đọng, yên tĩnh, nơi người xem có dịp đối thoại chính nội tâm mình, và cảm nhận góc nhìn chọn hướng về phía "cây táo nở hoa" của tác giả.
"Mình cứ vui thì vẽ tươi, buồn thì mình vẽ trầm, thế thôi, ai mà chả có những chuyện, những lúc vui buồn trong cuộc đời. Mình chỉ mong ai xem tranh của mình, nếu buồn sẽ thấy buồn nhẹ nhàng hơn, vui thì sẽ thấy vui hơn, thế thôi" - họa sĩ Vũ Hoàng Tuấn viết.
Vũ Hoàng Tuấn chấp nhận bản thân và tìm kiếm sự kết nối
Họa sĩ Vũ Hoàng Tuấn sinh năm 1970 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ba là họa Lương Lu, mẹ là nhà điêu khắc Xuân Trường. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2000 và vừa đi dạy, vừa vẽ suốt đến nay.
Thời gian gần đây, anh dần thiên sang hướng siêu thực. Triển lãm cũng là dịp họa sĩ đánh dấu một chặng đường nhiều năm sáng tác để bước sang hướng đi nhiều mới mẻ cho tương lai.
Theo họa sĩ Phan Trọng Văn, tranh của Vũ Hoàng Tuấn thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, vừa mang tính hiện thực vừa có yếu tố trừu tượng, tạo nên những cảm xúc sâu lắng.
Chất liệu và màu sắc trong tranh thường được sử dụng một cách cơ bản, tạo ra những khung cảnh huyền ảo, đưa người xem vào một thế giới gần gũi, bình dị.
Cái bồng bềnh, tự kỷ trong tranh của Tuấn thể hiện một cách nhìn tinh tế và sâu sắc tâm trạng con người trong xã hội hiện đại. Những hình ảnh trong tranh thường mang tính ẩn dụ, thể hiện sự mỏng manh của tâm hồn và khao khát tìm kiếm chốn bình yên.
Thông qua nghệ thuật, Vũ Hoàng Tuấn muốn truyền tải thông điệp về việc hiểu bản thân, chấp nhận những cảm xúc của chính mình và tìm kiếm sự kết nối với người khác.
Là cựu giảng viên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, trong mắt học trò, thầy Vũ Hoàng Tuấn còn là người đã nhen nhóm cho nhiều họa sĩ trẻ bước vào con đường hội họa.
"Thầy Tuấn ít nói, luôn giữ cảm xúc cho riêng mình. Tranh dường như là liệu pháp để thầy giãi bày tâm sự. Thầy có cái hay là phát hiện được tố chất và luôn động viên, khích lệ học trò theo đuổi đam mê nghệ thuật.
Thật vui khi người thầy đã hướng dẫn mình vô trường mỹ thuật, sau nhiều thăng trầm và tạm gác sự nghiệp giảng dạy giờ vẫn tiếp tục với đam mê hội họa và ra triển lãm cho riêng mình" - họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt chia sẻ về thầy Vũ Hoàng Tuấn.
Một số tranh tại triển lãm Ngồi nhăn nhở tô màu:
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận