16/01/2016 09:10 GMT+7

“Tại sao má sinh con ra là đàn ông mà gánh kiếp đàn bà?”

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Sân khấu Trịnh Kim Chi (Q.6, TP.HCM) vừa giới thiệu vở kịch Một nửa đàn bà. Vở diễn có đến sáu diễn viên là người chuyển giới lần đầu tiên đóng kịch dài và xem như tự thể hiện về thân phận của chính mình...

Ngọc Trần (vai Ngọc - Khanh) và Đồng Thanh Phong (vai Bình) trong vở Một nửa đàn bà - Ảnh: Nguyễn Lộc
Ngọc Trần (vai Ngọc - Khanh) và Đồng Thanh Phong (vai Bình) trong vở Một nửa đàn bà - Ảnh: Nguyễn Lộc

“Tại sao má sinh con ra thân xác đàn ông mà con gánh chi kiếp đàn bà?” là câu hỏi nhói lòng mà mẹ của Khanh (Ngọc Trần đóng) đã đau đớn thốt lên.

Kiếp đàn bà đã khổ, “đàn bà một nửa” còn chua xót hơn. Khanh sinh ra trong gia đình khá giả, anh trai sống ở nước ngoài còn anh ở lại VN với mẹ. Tuy là con trai nhưng Khanh mềm mại, yếu đuối như phụ nữ.

Mẹ Khanh xấu hổ che giấu sự thật, nhưng vì thương con bà đành chấp nhận, chấp nhận cả việc con đưa bạn tình là Bình (Đồng Thanh Phong) về nhà.

Rồi Quang - anh của Khanh - trở về và phản ứng dữ dội việc em mình là người đồng tính. Khanh quyết định chuyển đổi giới tính để tìm lại chính mình, để được sống trọn vẹn với tình yêu của mình.

Cay đắng thay, khi còn đang chịu những đau đớn sau cuộc đại phẫu thì người tình đã rời bỏ Khanh (sau chuyển đổi lấy tên là Ngọc).

Lúc đó cô lại nhận được tin người mẹ - điểm tựa còn lại duy nhất trong cuộc đời cô - bất ngờ đột quỵ và ra đi mãi mãi. Cuộc đời Khanh (tức Ngọc) lại sa vào đêm đen hun hút...

Vai chính vở diễn được giao cho Ngọc Trần - người từng sang Thái Lan chuyển đổi giới tính và sau đó đã ra mắt một quyển tự truyện.

Ngọc Trần nổi tiếng trong cộng đồng LBGT (cộng đồng những người đồng tính, song tính và chuyển giới), là người quản trị một trang mạng cho cộng đồng này, tổ chức các sô diễn ở quán bar và các cuộc thi sắc đẹp trong cộng đồng.

Cô tâm sự: “Vì yêu thích nghệ thuật nên năm 2000 tôi có vào Trường Sân khấu - điện ảnh TP.HCM học được nửa năm. Bên cạnh việc kinh doanh chủ yếu ở một spa, tôi còn làm ca sĩ, diễn hài, diễn kịch cà phê... nhưng đây là lần đầu tiên diễn kịch dài nên cũng khá là khó khăn.

Khi nghe chị Trịnh Kim Chi mời vào vai diễn này tôi vui lắm, hủy tất cả sô đi tỉnh, giao lại spa cho nhân viên quản lý để tập ngày tập đêm với mọi người. Có thể nói kịch bản này giống cuộc đời tôi đến 90%, nên trên sàn tập dù còn khó khăn khi phải liên tục chuyển đổi từ cảnh bi sang hài nhưng ở những cảnh bi tôi đã khóc như mưa.

Vì đó là những tâm sự thật, những trải nghiệm đau đớn mà tôi từng trải qua, tôi không cần vận dụng kỹ thuật biểu diễn gì hết, mà đó chính là cảm xúc thật của tôi.

Tôi mong có các vở kịch nói lên được những tâm tư, đời sống thật của chúng tôi như thế này để khán giả xem có thể cảm thông được những nỗi khổ mà chúng tôi đã trải qua, bớt đi những ánh mắt kỳ thị...”.

Một nửa đàn bà không chỉ là nỗi đau của Ngọc, mà còn có nỗi đau của Linh “Thúy Kiều” vì yêu dại dột mà bị bạn tình lừa gạt hết lần này đến lần khác...

Hay đó là Bình không dám sống đúng thân phận đồng tính của mình, khiến Trâm - vợ Bình - phải chua chát: “Làm người đừng bao giờ cố che đậy thân phận của mình bằng cách làm khổ người khác. Đau lắm, tội lắm!”.

Một nửa đàn bà có lẽ sẽ còn hay hơn nếu bớt đi phần mào đầu dài dòng và khá rối trong những cuộc “chặt chém”, chơi xấu nhau của những người trong giới.

Việc tái hiện cuộc thi sắc đẹp người đồng tính cũng lê thê, gây mệt mỏi. Mối quan hệ mẹ con, anh em của Khanh (Ngọc) cũng chưa được dựng kỹ để có thể gây cảm xúc mạnh mẽ hơn...

Tuy nhiên, với những nỗ lực của mình, êkip thực hiện đã phần nào truyền đi được thông điệp: Làm người đồng tính có gì sai? Họ cũng có quyền bình đẳng và sống hạnh phúc như bao người miễn họ sống lương thiện, mưu sinh bằng chính sức lao động của mình và không gây hại đến ai.

Tìm người chuyển giới vào vai

Bà “bầu” Trịnh Kim Chi cho biết chị và êkip thực hiện nghĩ đến vở diễn khi Quốc hội thông qua Bộ luật dân sự (sửa đổi) thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính vào tháng 11-2015. Và chị muốn tìm người thật sự đã chuyển giới để họ thể hiện được chân thật nhất cuộc đời mình.

“Trong vở có sáu bạn là người chuyển đổi giới tính gồm: Ngọc Trần, Hoàng Mi, Thiên Minh, Bảo Yến, Ngọc Trinh, Dao Chi. Hầu hết các bạn là diễn viên không chuyên, chưa diễn kịch dài bao giờ. Việc tập vở vì thế cũng khó khăn hơn nhiều.

Tuy nhiên, tôi khuyên các bạn đừng quá lo lắng về kỹ thuật biểu diễn, cứ diễn theo bản năng, dùng cảm xúc chân thật của mình để chinh phục khán giả. Đến giờ, mặc dù diễn xuất còn có những chỗ vụng về nhưng tôi đã khá hài lòng về các bạn” - Trịnh Kim Chi nói.

Một nửa đàn bà (tác giả: Hoàng Khánh - Vũ Ấn, đạo diễn: Hữu Tiến) còn có sự tham gia của các diễn viên: BB Trần, Mỹ Dung, Tấn Nhã, Ngọc Xuân, Hải Triều, Quang Thái, Hữu Bình... Đây là một trong hai vở diễn “đinh” mùa kịch tết 2016 của Sân khấu Trịnh Kim Chi. Vở hiện đang sắp lịch diễn vào các ngày cuối tuần tại sân khấu.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên