27/09/2012 07:47 GMT+7

Tai nạn giao thông giảm

Chinhphu.vn - QUỲNH LIÊN
Chinhphu.vn - QUỲNH LIÊN

TT - Theo thông tin tại hội nghị trực tuyến toàn quốc diễn ra ngày 26-9, tình hình trật tự an toàn giao thông từ đầu năm đến nay đang có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu về cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, bị thương).

Cụ thể, chín tháng qua cả nước xảy ra 23.619 vụ tai nạn giao thông (giảm so với cùng kỳ năm trước 9.306 vụ), làm chết 6.908 người (giảm 1.502 người), bị thương 25.002 (giảm 10.634 người). Tình hình ùn tắc giao thông tại hai TP lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM có nhiều cải thiện. Đạt được kết quả này là do các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều biện pháp, chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Một số địa phương đã rất quyết liệt trong việc gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác an toàn giao thông như Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Thái Bình... Điển hình là TP.HCM tổ chức ký giao kết thi đua của chủ tịch UBND tất cả xã, phường, thị trấn với chủ tịch UBND 24 quận huyện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và cả hệ thống chính trị và toàn dân. Các tỉnh thành như Hà Nội, Hà Tĩnh, An Giang... ban hành các quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, công chức thực hiện nghiêm cấm uống rượu bia trong giờ làm việc, buổi trưa các ngày làm việc.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - lưu ý trong ba tháng cuối năm cần tập trung quyết liệt, không chủ quan, thỏa mãn và có giải pháp cụ thể hơn nữa để đẩy lùi tai nạn giao thông. Phó thủ tướng đề nghị lực lượng công an cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý trường hợp lái xe uống rượu bia, chạy quá tốc độ, quá tải...

Các cơ quan truyền thông cần vào cuộc quyết liệt, dành các chuyên trang, chuyên mục, thời lượng phát sóng hằng tuần để biểu dương các gương điển hình, đồng thời phê phán những người không chấp hành Luật giao thông, nêu cảnh báo kịp thời về tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông...

Phó thủ tướng nhấn mạnh muốn đạt được những kết quả lớn trong năm nay đòi hỏi quyết tâm và hành động cụ thể hơn của các cấp, các ngành, địa phương, nhất là đối với các lực lượng chủ công như công an, giao thông vận tải, sự vào cuộc của các đoàn thể và ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên thì những quyết sách, chỉ tiêu mà toàn dân mong muốn sẽ sớm thành hiện thực.

* Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại hội nghị Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương ngày 26-9 ở Hà Nội cho thấy hằng năm thế giới có khoảng 5,1 triệu người chết do tai nạn giao thông. WHO ước tính đến năm 2030, tai nạn giao thông là một trong năm nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Việt Nam đang đứng thứ tư về số người chết vì tai nạn giao thông (trung bình mỗi ngày có 30-35 người), chỉ sau Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan. Tuy nhiên, theo đánh giá của WHO, Việt Nam hiện đạt được nhiều tiến bộ trong việc củng cố pháp chế và thi hành pháp luật, phát triển năng lực và giáo dục cộng đồng về an toàn giao thông. Theo phân tích của tổ chức này, việc tăng số lượng xe máy, ôtô những năm gần đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ rủi ro đối với người tham gia giao thông.

Chinhphu.vn - QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên