17/11/2011 17:29 GMT+7

Tái cấu trúc thị trường chứng khoán

Chinhphu.vn
Chinhphu.vn

Theo ông Vũ Bằng - chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước, quý 2-2012 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán (TTCK) để triển khai trong năm 2012-2013. Trong giai đoạn tới, việc hoàn thiện khung pháp lý đối với thị trường chứng khoán được chú trọng.

Ông Vũ Bằng cho biết thêm việc tái cơ cấu các công ty chứng khoán sẽ diễn ra sớm, có thể vào quý 2-2012. Tới đây, Ủy ban Chứng khoán nhà nước sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước về phối hợp các giải pháp đối với TTCK như vấn đề tín dụng, hệ thống thanh toán, tái cấu trúc các công ty chứng khoán trực thuộc ngân hàng.

Việc tái cơ cấu sẽ không chỉ với những công ty yếu kém mà cả những công ty "khỏe" cũng làm theo chuẩn và thông lệ quốc tế. Số lượng 105 công ty chứng khoán đang hoạt động trên TTCK Việt Nam đúng là nhiều quá, chúng ta sẽ phải giảm xuống. Quan điểm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là sẽ xử lý căn cứ vào các tiêu chuẩn về tài chính, chứ không phải chỉ là công ty chứng khoán lớn hay nhỏ.

Tại buổi họp báo, ông Vũ Bằng cũng cho biết chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2011 - 2020 đang được gửi Bộ Tư pháp thẩm định, dự kiến trình Chính phủ ban hành trong quý 4-2011. Nghị định hướng dẫn Luật chứng khoán và Luật chứng khoán sửa đổi, bổ sung sẽ được ban hành trong quý 4-2011.

Bên cạnh đó, các thông tư hướng dẫn nghị định (thông tư hướng dẫn đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng, thông tư hướng dẫn mua lại cổ phiếu và phát hành thêm, thông tư hướng dẫn niêm yết chứng khoán)... dự kiến được ban hành trong quý 1-2012.

Ủy ban Chứng khoán cũng đang gấp rút hoàn chỉnh dự thảo thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước về chào bán chứng khoán ra công chúng và niêm yết cổ phiếu của tổ chức tín dụng; phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư hướng dẫn doanh nghiệp FDI chuyển đổi sang công ty cổ phần và đăng ký niêm yết trên TTCK.

Thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán tiến hành trao đổi và làm việc với Ngân hàng Nhà nước trong việc phối hợp đưa ra các giải pháp đối với TTCK (vấn đề tín dụng, hệ thống thanh toán chứng khoán, tái cấu trúc các công ty chứng khoán trực thuộc ngân hàng).

Ông Bằng cho biết quý 2-2012 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cấu trúc TTCK để triển khai trong năm 2012-2013. Việc tái cấu trúc hàng hóa trên thị trường trái phiếu chính phủ cũng sẽ được đẩy mạnh, trong đó sẽ triển khai chương trình thí điểm hoán đổi trái phiếu kết hợp với phát hành lô lớn để thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên