10/03/2014 17:47 GMT+7

Tác giả Vĩnh biệt, các gangster giao lưu với sinh viên

H.HƯƠNG
H.HƯƠNG

TTO - Chiều 10-3, nhà văn Nhật Takahashi Genichiro đã giao lưu với hàng trăm sinh viên Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội). Phòng giao lưu không còn một chỗ trống để lắng nghe những chia sẻ của nhà văn Takahashi.

vXZIQE5d.jpgPhóng to
Tác giả Takahashi Genichiro

Theo Takahashi, lý do ông chọn lịch sử phát triển của văn học Nhật Bản trong suốt 100 năm qua để nói chuyện là bởi cả hai nước Việt Nam và Nhật Bản đều có sự giống nhau khi cùng chịu ảnh hưởng của ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc.

Đây cũng là 100 năm các nhà văn Nhật muốn thoát khỏi ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, đồng thời tìm kiếm những đề tài, cách thức mới. Một trong những yếu tố quan trọng của sự thay đổi chính là cú sốc khi tiếp xúc với văn học phương Tây.

Chia sẻ với các sinh viên, ông Takahashi nói: Thế hệ nhà văn chúng tôi (cùng với Murakami và một số nhà văn khác), được coi là thế hệ đoạn tuyệt với quá khứ cùng những ảnh hưởng rộng lớn của văn học và văn hóa Trung Quốc. Trách nhiệm của chúng tôi là hướng về văn học phương Tây. Độc giả chủ yếu của chúng tôi hiện nay là những người trẻ ở độ tuổi từ 20 - 30.

Tiểu thuyết Vĩnh biệt, các gangster được Takahashi viết năm ông 31 tuổi (năm 1982) và đoạt giải thưởng Văn học Gunzo của Nhật Bản. Tác phẩm được dịch ra tiếng Việt và được Nhã Nam phát hành vào năm 2013.

Ở Nhật Bản, Takahashi còn được biết đến là người dẫn chương trình trên sóng radio. Khi còn học đại học, Takahashi từng bị đi tù 1 năm vì tham gia phong trào đấu tranh của sinh viên. Nhà văn chưa từng tốt nghiệp đại học, từng có 10 năm làm công nhân ở các trung tâm lao động. Hiện giờ ông là giáo sư khoa quốc tế (Trường ĐH Meiji, Nhật Bản).

H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên